Dysgu

Cadwraeth Paentiadau George Poole

Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru

10 Ionawr 2025 | munud i ddarllen

Yn ddiweddar, daeth 7 paentiad i feddiant Amgueddfa Cymru gan yr arlunydd o Gymru George Poole (1915 – 2000) a baentiwyd yn ystod y 1940-60au. Gwelais y paentiadau hyn am y tro cyntaf yn y stiwdio gadwraeth paentiadau lle roeddent wedi cyrraedd er mwyn cael triniaeth. O ran yr argraff gyntaf, doeddwn i ddim wedi fy nghyffroi rhyw lawer. Roedden nhw i gyd yn fudr, llawer ohonyn nhw â chrafiadau ac wedi colli paent yma ac acw, ac ar yr olwg gyntaf doeddwn i ddim yn credu y byddai’r ymddangosiad yn gwella llawer.

Ond mae paentiadau’n gallu’ch synnu chi, ac mae'n rhaid i mi ddweud fy mod wedi cael fy siomi o’r ochr orau gan y grŵp hwn o baentiadau. Un o'r pethau gorau am fy swydd yw fy mod i’n gallu treulio cymaint o amser o flaen gwaith celf, ac mae hyn fwy neu lai wastad yn gwella eich gwerthfawrogiad chi ohonynt. Gall hyd yn oed newidiadau cymharol gynnil mewn lliw a sglein wneud gwahaniaeth enfawr i'r ffordd y mae paentiad yn edrych. Dw i wedi sylwi yn aml sut y gall colledion bach o baent a chrafiadau dynnu sylw oddi ar yr argraff a fwriadwyd – gallwn weld yr esgeulustod, ac mae'n cael effaith gref ar sut rydyn ni’n rhyngweithio â darn o waith.

Yn yr achos hwn, roedd nifer o'r paentiadau hyn yn cynnig heriau diddorol imi. Roedd yr amrywiaeth o arwynebau a thechneg baentio ar draws y grŵp yn fy nghadw ar flaenau fy nhraed gan fod angen dull ychydig yn wahanol ar gyfer pob paentiad.

Dau Heddwas

Ar y dechrau roeddwn i’n ansicr iawn am Dau Heddwas. Wedi’m drysu am yr hyn oedd yn digwydd yn yr olygfa a ddarlunnir, a hefyd beth oedd yn digwydd ar wyneb y paentiad. Er nad ydw i’n dal i wybod beth mae'r plismyn yn cynllwynio yn ei gylch, fe wnes i gynnydd gyda'r paentiad ei hun.

POOLE, George, Dau Heddwas © George Poole/Amgueddfa Cymru; [cyn y driniaeth gadwraeth]

POOLE, George, Dau Heddwas © George Poole/Amgueddfa Cymru; [ar ôl y driniaeth gadwraeth]

Roedd y paentiad yn fudr ac roedd ganddo smotiau o baent gwyrdd ar draws yr wyneb. Roedd sawl man arall lle roedd paent wedi’i golli a chrafiadau yn yr haenau uchaf o baent a mannau lle roedd yr wyneb wedi cymylu a gwynnu.

Ar ôl tynnu'r baw, daeth yn amlwg fod Poole wedi rhoi cwyr ar wyneb y paentiad a'i fod wedyn wedi paentio dros y cwyr mewn rhai mannau, er enghraifft y tai a gwisg las yr heddwas. Y mannau gwyn cymylog oedd lle roedd y cwyr wedi colli ei dryloywder. Yn y ddwy gornel uchaf roedd y cwyr yn absennol ac roedd y paent wedi treulio, gan awgrymu bod y mannau hyn wedi'u difrodi a bod y cwyr wedi ei grafu i ffwrdd yn y broses honno. Roedd absenoldeb cwyr yn y mannau hynny yn gwneud i'r awyr edrych yn oleuach ac yn fwy mat gan fod y cwyr yn dirlenwi’r paent mewn mannau eraill.

POOLE, George, Dau Heddwas © George Poole/Amgueddfa Cymru; [yn ystod glanhau'r wyneb]

Doeddwn i erioed wedi dod ar draws artist oedd yn defnyddio cwyr fel gorchudd ar yr wyneb i ddirlenwi a newid sglein eu paentiadau olew o'r blaen, ac roedd angen i mi feddwl yn ofalus am beth i'w wneud am y corneli. Roedd y dystiolaeth weledol yn awgrymu bod cwyr yn arfer bod yn y corneli. Roeddwn i eisiau cywiro'r aflonyddwch gweledol hwnnw o'r cwyr coll, gan ei fod yn creu effaith weledol anwastad yn yr awyr gan ddenu sylw rhywun. Ond pe bawn i'n defnyddio cwyr fyddwn i ddim yn gallu ei dynnu heb effeithio ar y gorchudd cwyr gwreiddiol.

Un o ddaliadau pwysig cadwraeth yw gwrthdroi. Mae hyn yn arbennig o wir am bethau fel farnais ac atgyffyrddiadau ar baentiadau, gan y gall farnais ac adfer ddadliwio dros amser ac mae angen eu tynnu a'u hailosod.

Ar ôl meddwl rhywfaint, cafodd y cwyr coll ei ddisodli gan farnais acrylig a fyddai'n rhoi dirlawnder a sglein tebyg i'r paent, tra'n cynnig hydoddedd gwahanol i'r cwyr fel y gellid ei dynnu yn y dyfodol pe bai angen. Ail-ffurfiwyd y mannau anhryloyw o gwyr gyda gwres ysgafn a rhywfaint o loywi, ac atgyffyrddwyd y colledion paent â dyfrlliwiau.

POOLE, George, Dau Heddwas © George Poole/Amgueddfa Cymru; [yn ystod y driniaeth gadwraeth]

Di-deitl neu Menyw yn Ysmygu gyda Gwin

Roeddwn i'n hoffi Menyw yn Ysmygu gyda Gwin cyn gynted ag y gwelais hi, ond roedd y paent yn arbennig o ansefydlog. Roedd eisoes llawer o baent wedi’i golli a mwy o fannau lle’r oedd paent yn plicio ac yn paratoi i ddisgyn i ffwrdd a’i golli am byth. Roedd hefyd wedi'i ymestyn ar ffrâm dila, nid y gwreiddiol, a oedd yn rhy fach. Roedd hyn yn achosi i'r paent gracio ar hyd yr ymylon uchaf a’r gwaelod.

Yn gyntaf, cafodd y paent oedd yn plicio ei atgyfnerthu a'i ludo yn ôl i lawr ar y cynfas. Yna glanhawyd wyneb y paentiad, a'i dynnu o'r ffrâm i wneud yr ymylon yn fwy fflat. Archebwyd ffrâm newydd a chafodd leinin rhydd ei ymestyn i ategu'r cynfas gwreiddiol. Yna cafodd y paentiad ei ail-ymestyn.

Roedd impasto y paent yn heriol i’w ail-greu gyda deunydd llenwi gwyn gwrthdroadwy, ond ces i amser gwych yn llunio'r llenwadau i barhau â chyfeiriad brwsh y paentiad. Ar ôl gorffen y llenwadau, fe wnes i eu hatgyffwrdd yn ôl y patrwm gwreiddiol i adfer y foneddiges i'w llawn ogoniant.

POOLE, George, Di-deitl ('Menyw yn Ysmygu gyda Gwin') © George Poole/Amgueddfa Cymru; [manylion wyneb y fenyw: manylion ar ôl cryfhau a llenwi'r colledion mewn golau arferol (chwith); manylion ar ôl cryfhau a llenwi'r colledion mewn golau ar ongl i ddangos y gwead (canol); a’r manylion ar ôl atgyffwrdd (dde)].

POOLE, George, Di-deitl ('Menyw yn Ysmygu gyda Gwin') © George Poole/Amgueddfa Cymru; [ar ôl y driniaeth gadwraeth]

Pedwar glöwr

Yn wahanol i'r ddau baentiad arall y soniwyd amdanynt hyd yn hyn, roedd gan y paentiad hwn haen orchuddiol o farnais arno, er nad oedd y farnais bellach yn dirlenwi'r paentiad. Roedd glanhau’r wyneb yn gwneud gwahaniaeth da, ond yr hyn roedd ei angen mewn gwirionedd oedd farnais newydd i ail-ddirlenwi’r paentiad. Roedd y farnais newydd yn edrych yn wych, ac yna es i ati i atgyffwrdd y colledion bach. Dydw i erioed wedi bod yn agosach at roi'r ffidil yn y to a cheisio dod o hyd i yrfa newydd.

Pan fyddwch chi'n ceisio adfer colledion a difrod, mae'n llawer haws os gallwch chi ddefnyddio'r un pigmentau a ddefnyddiwyd gan yr artist. Gallwch gael yr un lliw drwy gymysgu pigmentau gwahanol ac weithiau mae'n rhaid i chi, ond ar y cyfan mae'r cadwraethwyr yn defnyddio eu gwybodaeth o ba ddeunyddiau a phigmentau roedd artistiaid yn eu defnyddio i'n helpu i ddewis y pigmentau cywir ar gyfer atgyffwrdd. Fel y darganfyddais, mae'n dod yn llawer anoddach gyda phaentiadau cyfoes, gan fod cymaint o wahanol bigmentau ar gael i artistiaid erbyn hyn. Roedd ceisio atgyffwrdd y paentiad hwn gyda fy mhalet arferol yn dasg amhosib. Treuliais gyfnod rhy hir o amser yn ceisio atgyffwrdd colledion bach yn y cefndir oren poeth / pinc. Yn y pen draw, des i'r casgliad y byddai angen i mi ehangu fy ngorwelion, ac archebu detholiad o bigmentau modern, organig i roi cynnig arnynt. Mae'n troi allan mai "Fluorescent Flame Red" oedd yr union liw roeddwn i ei angen. Yn anffodus, nid yw'r pigment yn gwrthsefyll golau, felly bydd yn pylu dros amser, ond mae'n bris bach i dalu am fy nhawelwch meddwl. Mae'r atgyffwrdd yn wrthdroadwy, felly gellir ei ail-wneud yn ddiogel yn y dyfodol os oes angen.

POOLE, George, Sgwrs Glowyr Fest Ddu © George Poole/Amgueddfa Cymru [cyn y driniaeth gadwraeth]

POOLE, George, Sgwrs Glowyr Fest Ddu © George Poole/Amgueddfa Cymru; [ar ôl y driniaeth gadwraeth]

Meddwl y tu allan i'r bocs

Ces i dipyn o foddhad yn gweithio fy ffordd drwy'r grŵp hwn o baentiadau ac yn gyfle gwych i dreulio amser gyda gwaith artist nad oeddwn yn gyfarwydd ag ef. Mae paentiadau modern yn aml yn cyflwyno heriau gwahanol oherwydd bod artistiaid yn defnyddio deunyddiau a thechnegau nad ydynt yn rhai traddodiadol. Mae angen mynd at baentiadau modern gan dybio na fyddant yn ymddwyn fel paentiadau olew traddodiadol, hyd yn oed os ydyn nhw'n edrych yn debyg iddyn nhw. Ond, rhan o'r hwyl o drin y gweithiau celf hyn yw cael ein synnu a gorfod meddwl y tu allan i'r bocs. Cafodd tri o'r paentiadau eu harddangosfa yn arddangosfa Y Cymoedd Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd yn 2024.

Cafodd tri o'r paentiadau eu harddangosfa yn arddangosfa Y Cymoedd Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd yn 2024.


Mae Sarah Bayliss yn Uwch Gadwraethwr Paentiadau Amgueddfa Cymru ers 2022 ac wedi bod yn gweithio yng Nghaerdydd fel cadwraethwr llawrydd ers 2017. Astudiodd gemeg cyn astudio Cadwraeth Peintio îsl yn Sefydliad Courtauld yn Llundain. Ers symud i Gaerdydd mae Sarah wedi datblygu diddordeb mewn paentiadau Cymreig yr 20fed ganrif a syrcas Gymreig yr 21ain ganrif.

Share

More like this

Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter
Cymru a Chymreictod
Amgueddfa Cymru