Dysgu

Tecstiliau yn y Casgliad Cenedlaethol: Rhan 1

Iolo Walker

3 Mehefin 2025 | munud i ddarllen

Iolo Walker yn trafod Yr Eryrod / The Eagles gyda Phoebe Murray-Hobbs

WALKER, Iolo, Yr Eryrod / The Eagles © Iolo Walker

Yn hanesyddol, mae tecstilau wedi bod yn eitemau mwy prin mewn casgliadau celf fodern a chyfoes. Gyda phwyslais ar broses, deunydd a chrefft sy'n mynd yn groes i’r hyn mae hanes celf fodern yn ei wneud, sef blaenoriaethu estheteg ac artistiaid unigol, mae tecstilau yn aml wedi cael eu neilltuo a'u labelu fel "addurniadol" a "domestig".

Er mwyn dathlu sgil, creadigrwydd a gwreiddioldeb gweithiau celf tecstilau yng Nghasgliad y Llyfrgell Genedlaethol, comisiynwyd tri artist tecstilau sy'n gweithio yng Nghymru heddiw i ymateb i ddarnau gan yr artistiaid Anya Paintsil ac Eirian Short.

Yn y cyntaf mewn cyfres o dri chyfweliad, mae Iolo Walker yn siarad am eu darn wedi'i frodio'n ddigidol, Yr Eryrod/ The Eagles, a grëwyd mewn ymateb i Y Brain/ The Crows gan Eirian Short. Darllenwch ragor am drafodaeth am y broses brodwaith digidol a'r berthynas rhwng crefft a diwylliant defnyddwyr.

Allwch chi ddweud mwy wrthym am yr hyn sy'n digwydd yn eich brodwaith, Yr Eryrod?

Yr Eryrod yw’r Eagles, sef yr awyrennau ymladd sy'n plagio Dyffryn Dyfi wrth iddynt wneud eu cylchdaith hyfforddi o'r enw "dolen Mach” neu’r “Mach loop". Maen nhw’n ymddangos fel adar yma, fel fwltur, yn barod i fwyta'r carw sy'n gorwedd islaw. Mae'r ddwy law sy'n ymestyn i lawr oddi uchod yn ddwylo perchnogion ail gartrefi, wedi’u syfrdanu gymaint o weld yr ymosodiad treisgar bod allweddi awtomatig eu ceir yn disgyn i'r llawr.

Cefais fy ysbrydoli gan ansawdd annaearol gwaith Eirian Short, lle mae tirwedd hardd Sir Benfro wedi'i hamgylchynu gan frain. Roeddwn hefyd eisiau trafod ochr dywyllach y stereoteip o’r ddelfrydiaeth wledig Gymreig. Mae'r olygfa yn cynrychioli bygythiad dinistriol yr offerynnau hollbresennol hyn o ryfel diwydiannol ar yr ecosystemau sy’n sail i'r dirwedd naturiol. Yr un dirwedd sy'n cael ei chwenychu gan bobl ar eu gwyliau a pherchnogion ail gartrefi.

Beth sy'n eich denu at frodwaith digidol? Beth yw arwyddocâd y dechneg yn y darn hwn?

Mae gen i ddiddordeb mewn prosesau gwneud patrymau, dadelfennu ac ailosod eitemau, a ddenodd fi at argraffu 3D a thechnegau gwau digidol, gwnïo a brodwaith.

Mae brodwaith digidol yn gysylltiedig yn bennaf ag estheteg gyfalafol logos a brandiau. Mae brodwaith peiriant yn gyfrwng ar gyfer meddiannu’r estheteg yma wrth weithio o leoliad domestig.

Yn Yr Eryrod, mae estheteg defnyddwyr yn cael ei defnyddio i greu gweledigaeth â naws tapestri o bortread gwledig rhamantaidd, ond mae'n weledigaeth lle nad yw popeth fel y mae'n ymddangos.

Beth oedd y broses o wneud y darn? 

Dechreuodd y broses gyda lluniad â llaw o'r dyluniad, yna fe wnes i ei ailgreu ar lechen graffeg. Fe wnes i fodelau pypedau digidol 3D o'r awyrennau y gallwn eu symud o gwmpas i gael eu safle yn iawn ac yna dynnu lluniau ohonynt. Fe wnes i collage o’r gwahanol elfennau ar photoshop, steilio'r olygfa ac yna ddigido'r ddelwedd fel ffeiliau brodwaith y gall fy mheiriant eu darllen. Bydd y peiriant yn gweithio ar ei ben ei hun, ond mae angen newid yr edafedd â llaw. Cymerodd pob panel 2.5 awr i'w gwblhau ac mae'n cynnwys 50 000 o bwythau. Dyma’r cyfyngiadau sy'n cael eu pennu gan y peiriant, ond roedd hyn hefyd yn addas iawn i’r dyluniad panel roeddwn i eisiau ar gyfer y darn a ysbrydolwyd gan y paneli yn Y Brain gan Short.

Cafodd y darnau o bren ar gyfer y bocs eu torri â laser, yna eu sandio a'u staenio. Roedd pob panel ynghlwm wrth ddarnau llai o bren ac yna fe’i gosodwyd yn y bocs mwy. Yr unig rannau o’r broses a wnaed â llaw oedd sandio a chydosod y bocs, ac yn y diwedd, cefais fy ffrind Sienna i wneud hynny!

Roedd Eirian Short yn wneuthurwr gwaith celf tecstilau toreithiog ac yn athro ar yr arferion a thechnegau. Sut ydych chi'n teimlo am y ffordd y caiff tecstilau eu cynrychioli mewn amgueddfeydd ac orielau, a sut mae'r arferion hyn yn cael eu haddysgu a'u gwerthfawrogi heddiw? 

Mae tecstilau yn dal i fod yn rhan gymharol fechan o'r rhan fwyaf o gasgliadau. Mae archifau ffasiwn yn gymharol fach, hyd yn oed mewn amgueddfeydd mwy. Efallai oherwydd bod yr eitemau hyn yn anoddach i'w storio a'u cadw, ond hefyd, nid ydynt yn cael eu gwerthfawrogi na'u casglu yn yr un modd â phaentiadau o hyd.

Mewn rhai ffyrdd, mae tecstilau yn cynnig gwrthbwynt i baentio fel ffordd ddi-drais o weld hanes. Roedd arferion crefft tecstilau fel gwehyddu neu gwiltio yn aml yn cael eu gwneud ar y cyd â phobl eraill, nid yr unigolyn a'i gyflawniadau unigol. Mae meddwl am gasgliad cenedlaethol yn ddiddorol, oherwydd gallwch adnabod naratif hanes celf cenedl drwy baentiadau, neu drwy grefft, ac rwy'n credu bod crefft yn crisialu’r profiad creadigol yn well. Yn enwedig yn rhywle fel Cymru, lle mae hanes mor gryf o grefft a chynhyrchu tecstilau.

Mae prynwriaeth wedi dieithrio pobl oddi wrth gynhyrchu deunydd mewn cymdeithas ac mae llawer o dechnegau yn cael eu colli oherwydd ffasiwn gyflym. Mae perygl y bydd crefft yn dod yn barodi ohono'i hun, wedi'i lleihau i estheteg fursennaidd. Gall ailymgysylltu â'r prosesau hyn o greu - tecstilau a ffurfiau crefft eraill - gynnig cysylltiad â'r gorffennol, felly rwy'n credu bod angen cymryd y gwaith o addysgu'r prosesau hyn lawer mwy o ddifrif.


Mae Iolo Walker yn artist amlddisgyblaethol sydd wedi'u lleoli ym Machynlleth. Mae eu hymarfer yn cynnwys gwneud ffilmiau, celf perfformio, argraffu 3D, a chreu gweithiau celf tecstilau gan ddefnyddio technegau digidol.

Mae Yr Eryrod/ The Eagles yn waith celf wedi'i frodio'n ddigidol, a wnaed mewn ymateb i Y Brain/ The Crows gan Eirian Short yng nghasgliad Llyfrgell Genedlaethol Cymru. Mae'n cynnwys naw panel wedi'u brodio'n ddigidol sy'n mesur 16.5 x 11.5 cm yr un, wedi'u gosod mewn ffrâm wedi'i dorri â laser.

Diolch i Sienna Holmes, Caroline Goodbrand, Safia Siddique a Phoebe Murray-Hobbs am eu cefnogaeth.


Share

More like this

Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter
Celf a Phrotest
Amgueddfa Cymru
Cymru a Chymreictod
Amgueddfa Cymru