Projectau ac Arddangosfeydd

George Poole: Gwell hwyr na hwyrach?

Charles Obiri-Yeboah

24 Ionawr 2024 | munud i ddarllen

Roedden ni i lawr yn yr archifau. Dyma oedd fy nhro cyntaf i. Ystafell dywyll wedi’i thrin, yn gyforiog o gynfasau; wedi’u haddurno â phob math o bethau o olew lliw a thyrpentin, i lwch ac arogleuon dieithr. Roedd yr holl weithiau yno wedi’u diogelu o ddifrif: wedi’u gosod ar gridiau, wedi’u hamddiffyn, ac ar adegau, wedi’u hatgyfodi gan gadwraethwyr hyfryd o ddiwyd.

Fe welais i gymaint o waith anhygoel, a chymaint ohono erioed wedi gweld golau dydd. Enwau ro’n i wedi clywed amdanynt, ond heb gael y fraint o’u gweld. Yna, fe welais i’r anhysbys. Hanner ffordd drwy’r daith, tynnon nhw resel arall o weithiau celf mawreddog allan. Ymhlith yr holl ddisgleirdeb artistig, sylwais ar ddarn a oedd yn ymddangos ychydig yn fwy ‘pengaled’. Pengaled o wych.

Amgueddfa Cymru
POOLE, George
© George Poole/Amgueddfa Cymru

Dywedwyd wrtha i erioed ei bod hi’n anghwrtais syllu, ac rwy’n addo i fi gael fy magu’n iawn, ond eto, allwn i ddim helpu’r peth. Ces fy nharo gan y darn yma, y cyfansoddiad swynol o ryfedd, ei ddefnydd chwareus o safbwynt, y palet lliw tawel, gyda graddiannau a dyfnder. Roedd gen i gymaint o gwestiynau, ond efallai mai’r un pwysicaf oll oedd – pwy yw hwn? Wedi’i ddilyn gan gwestiwn sydd yr un mor llawn o ddryswch, wrth i fi grafu ’mhen yn ceisio datrys sut nad o’n i’n gwybod am waith y person yma mor hir.

Ei enw oedd George Poole, medden nhw wrtha i. Dyn dawnus wedi’i fagu yng Nghymru. Serch hynny, drwy gydol ei yrfa, chafodd e ddim un arddangosfa yng Nghymru, ac yn anffodus fe fu farw: yn arlunydd nad oedd ei lefel o ganmoliaeth feirniadol yn gymesur â’i lefel o sgil a dyfeisgarwch. Felly, beth aeth o’i le – os o gwbl?

Mae hanes bywyd Poole yr un mor ddiddorol â’i waith. Fy mhennawd cyffrous i fyddai Y disgynnydd Rothschild sosialaidd a wrthdarodd â’r byd celf drwy ei syniadau gwrth-sefydliadol. Serch hynny, i gynnig asesiad mwy cynnil, mae llawer mwy y mae angen i ni ei ystyried.

Amgueddfa Cymru
POOLE, George
© George Poole/Amgueddfa Cymru

Cafodd ei eni ar 28 Mawrth 1915, i ddau riant dosbarth gweithiol cydwybodol. Roedd ei dad yn löwr comiwnyddol ymroddedig, a’i fam yn forwyn i’r teulu bonheddig Mitford a Redesdale. Gwelodd Poole ochr ddrwg y system dosbarthiadau cymdeithasol drwy ymrwymiad diwyro ei dad i’w gredoau gwleidyddol. I’r gwrthwyneb, efallai y byddai natur gwaith ei fam, rwy’n dychmygu, wedi bod yn benbleth foesol neu’n wrthdaro buddiannau. Mae rhyngweithio gydag unigolion mor gefnog a oedd wedi cronni gwerth cenedlaethau o gyfoeth, yn ymddangos fel pe bai’n gwrthdaro, ychydig, gydag arfer marcsaidd. Fel hyn, gellid gweld bod Poole wedi tyfu i fyny yn gweld y berthynas symbiotig rhwng y dosbarth rheoli a’r proletariat; gweithredoedd y cyfoethog a thrafferthion y tlodion. Roedd teulu Poole yn ymddangos fel pe baent bob amser ar y cyrion, yn arsylwi’r cyfoethog gan aros yn driw i’w gwreiddiau dosbarth gweithiol.

Amgueddfa Cymru
POOLE, George
© George Poole/Amgueddfa Cymru

Fel y soniwyd yn flaenorol, roedd Poole yn ddisgynnydd i’r Rothschilds drwy ei daid – plentyn anghyfreithlon i’r aristocratiaid, yr honnir iddo dderbyn ffi o £3,000,000 ganddynt. Aeth ymlaen i wario’r ffi hon yn ei chyfanrwydd, gan ymbleseru mewn rasio ceffylau ac adloniant cerddorol. Rywle yn y datguddiad hwn mae’r trosiad perffaith i ddisgrifio mentrau artistig George Poole. Cafodd Poole ei fagu mewn tlodi enbyd ac amodau dosbarth gweithiol, ond eto roedd yn gyson agos â’r cyfoethog, drwy ei fentrau i’r byd celf. Yn yr annedd purdanaidd hwn rhwng y bydoedd roedd Poole yn eu meddiannu, roedd yn barod i daclo’r “realaeth gymdeithasol” y daeth i gael ei weld yn gysylltiedig â hi, a ddiffiniwyd gan Poole ei hun fel: “Deall realiti, ystyr, swyddogaeth a diben dyn. Portreadu ymdrech dyn at berffeithrwydd heb yr addurniadau.”

Amgueddfa Cymru
POOLE, George
© George Poole/Amgueddfa Cymru

Roedd Poole yn artist a oedd wedi’i yrru gan ddiben, wedi’i wreiddio’n gadarn mewn realiti. Yn anffodus, yr ‘addurniadau’ y dewisodd eu gadael allan oedd prif bryder y sefydliad ar y pryd. Roedd yn ddyn a oedd wedi dioddef llawer o heriau; o wlserau a fu’n fygythiad i’w fywyd, i dreulio amser yn y carchar a chael ei ddallu yn un llygad, ond eto un o’i heriau mwyaf oedd ceisio llywio system a oedd yn gwerthfawrogi ei athrylith ond a fethai â gwerthfawrogi pob ochr o bwy ydoedd. Barnodd y beirniad celf John Berger fod y cyn-gomiwnydd yn ‘bengaled’, am iddo wrthod cyfaddawdu yn ei arfer, ond eto roedd yn dyheu am ganmoliaeth feirniadol. Gwnaeth yr amser a dreuliodd Poole yn Llundain ei helpu’n fawr wrth gasglu dilynwyr, gyda phobl o’r Academi Frenhinol, Llyfrgell Battersea ac Oriel Crane oll yn frwd i arddangos ei waith. Pan mae pethau fel hyn yn digwydd, pam fod angen cyfaddawdu? Rwy’n siŵr i’w alwad gynhenid i beintio, ar y cyd â’r gydnabyddiaeth yr oedd yn ei chael ledled Llundain, fod yn ddigon o gymhelliant i barhau i greu, er gwaetha’i sinigiaeth a’i ddiffyg ymddiriedaeth yn y byd celf.

Amgueddfa Cymru
POOLE, George
© George Poole/Amgueddfa Cymru

Ymddengys fod hon yn chwedl mor hen ag amser. Cydnabyddiaeth ar ôl marwolaeth – bywyd ar ôl marwolaeth. Mae’r darluniau hoffus o fywyd cymunedol ym Mhrydain gan LS Lowry bellach yn destun balchder i’n horielau cenedlaethol. Ond eto, yn ystod yr amser a dreuliodd gyda ni, roedd yn cael ei wawdio’n aml; o feirniadaeth am ei fagwraeth dosbarth gweithiol, i watwar ei baentiadau – roedd yn cael ei ystyried yn “hurtyn mewn cap brethyn”. Dim ond un paentiad werthodd y byd-enwog Vincent van Gogh drwy gydol ei fywyd, cyn cael cydnabyddiaeth eang ymhell ar ôl ei farwolaeth. Yn ystod ei ddyddiau olaf, dywedodd Frank Kafka wrth ei gyfaill Max Brod y dylai losgi ei ddarluniau a’i waith celf, gan fod ei ymdrechion i gael ei gydnabod am ei waith wedi profi’n ofer. Arddangoswyd gwaith Poole am y tro cyntaf yng Nghymru yn arddangosfa Rheolau Celf?, yma yn Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd, diolch i uwch guraduron beiddgar a gwaith curadu dewr y Grŵp Codi’r Llen ar Gaffael, y ces i’r fraint o fod yn rhan ohono. Efallai nad oedden ni’n barod am ei waith cefndirol bryd hynny. Rhywun mor flaengar, yn wleidyddol graff, ond eto’n fedrus a chelfydd. Yn sicr nid oedd diffyg ymddiriedaeth Poole yn y byd celf yn gwbl anghywir. Nid yw gyda ni’n gorfforol i weld effaith ei waith, ond gobeithiwn fod hyn yn gam bach ymlaen tuag at barhau i ddathlu artistiaid o Gymru ac arddangos eu hymdrechion i’r byd. Fel y dywed yr hen ddywediad, “Gwell hwyr na hwyrach... ond byddai byth yn hwyr yn well”.


Mae Charles Obiri-Yeboah yn unigolyn sy’n awyddus i wneud y mwyaf o greadigrwydd drwy wahanol gyfryngau, o gelf weledol i gerddoriaeth a llenyddiaeth. Yn dilyn ei astudiaeth at radd BA mewn Llenyddiaeth Gymharol ac MA mewn Dadansoddi Beirniadol a Chreadigol ym Mhrifysgol Goldsmiths, mae ei bractis yn cael ei drwytho gan ymdrin ag ôl-drefedigaethedd, gan geisio creu celf, traethodau a lleoliadau sy’n annog sgwrs a thrafodaeth ysgogol.

Dyn ifanc sy'n gwisgo siwmper glas a du yn sefyll nesaf at ddarn o gelf mewn oriel - mae'r gwaith celf yn dangos dau berson yn cerdded yn eu blaenau ar hyd llwybr, yn dal dwylo.

Share

More like this

Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter
Cymru a Chymreictod
Amgueddfa Cymru