Projectau ac Arddangosfeydd

Dan ddŵr sy'n llifo

Geraint Ross Evans

9 Awst 2024 | munud i ddarllen

Rhaeadrau; O’r Gorffennol hyd Heddiw

Fy ngwaith diweddaraf Llif yr Ymwybod yw’r archwiliad cyntaf o syniad yn ceisio dwyn ffrwyth a chael ei sylweddoli.

Mae Llif yr Ymwybod yn dechrau gydag hunanbortread rhannol yn sefyll o dan raeadr, llygaid ar gau ac yn myfyrio. Mae’r dŵr wrth iddo lifo dros ben y prif gymeriad yn arf sy’n galluogi’r gwyliwr i deithio drwy’r llun wrth i’r dŵr symud i fyny ac i lawr y papur a theithio i lawr yr afon. Llifo heibio ‘golygfeydd’ a chyfarfodydd mae’r dŵr. Nid yw treigl amser yn llinol wrth i’r dŵr ruthio heibio ffigyrau hynafol, sy’n un â natur ar un plyg, a chwrdd â gliniadur a cheir ar un arall. Dyw’r darluniau sy’n cael eu portreadau ddim yn aros o fewn teyrnas ‘real’; triciau myfyriol gaiff eu chwarae gan ein ymwybod. Neu f’un i o leiaf. Mae’n gynrychioliad o waith dwi’n ei wneud ar fy hun, ar f’ymwybod, i gael clirio’m meddwl. Mae’r gwaith hwn yn ddarluniad ar bapur 1m wrth 2.3m wedi’i frwsio gyda grwnd pinc, gan ddefnyddio palet cyfyng o sialc gwyn a phensil lliw glas.

EVANS, Geraint Ross, Llif yr Ymwybod © Geraint Ross Evans

Fe ddechreuodd Llif yr Ymwybod wrth i mi deithio i ac ymdrochi i raeadrau de Cymru, yn sylwi ar feddyliau ac emosiynau drwy gydol y profiad hwn er mwyn rhoi gymaint o ddyfnder â phosib i’r gwaith. Yn gyfochr â hwn, roedd gwaith ymchwil wrth y bwrdd ac ymchwil o fewn amgueddfa yn allweddol wrth symud o syniad i’r dalen. Mae chwilio ‘rhaeadr’ o fewn Celf ar y Cyd yn gwobrwyo’r ymchwilydd gyda 59 o ganlyniadau. Yn gymysg o baentiadau, printiau, darluniau a ffotograffau. Oll yn darlunio taith fertigol dŵr yn arllwys. Yma, bydda i’n archwilio drwy rhai darnau dewisol, a fersiwn tipyn byrrach o’r broses a ddaeth i’w therfyn gyda Llif yr Ymwybod.

Ymgyfarfod ym Mro’r Sgydau

Mae darluniau inc niferus William Weston Young yn gain ac yn dra manwl eu portreadau o fyd natur. Mae’r teimlad yn olygfa o fewn ffrâm ffenest bell. Mae hwn yn gwneud synnwyr llwyr, mae gan Young ddiddordeb yn y pictiwrésg. Fe greodd y darluniau hyn i ddarlunio’i lyfr Guide to the Scenery and Beauties of Glyn Neath, gafodd ei gyhoeddi ym 1835. Roedd am wneud bro sgydau Glyn Nedd yn hygyrch. Eich encil penwythnosol rhag gwaith llafur a diwydiant y 19eg ganrif gyda’r wythnos. A fyddai wedi rhagweld y meysydd parcio?

Amgueddfa Cymru
Melincwrt Fall
YOUNG, William Weston
© Amgueddfa Cymru

Yn aml, mae ffigyrau bychain yn byw eu penwythnosau ar waelod ei ddarluniau o raeadrau; yn pysgota, darllen, disgwyl. Cyfeiriad maint dynol sy’n gwahodd ein dychymyg i’r gwagle.

Mae darluniau inc John Piper yn cyferbynnu’n llwyr gyda rhai Young. Mae’r ddau ddarlun o raeadrau o fewn y casgliad yn archwilio fertigoledd y pwnc, gyda lluniau sy’n sefyll uwch ein pennau. Rydyn ni bellach yn sefyll lle mae ffigyrau Young wedi’u cyfleu, rydyn ni’n gweld trwy eu llygaid nhw.

Mae Piper yn llwyddo i greu mynegiant enfawr mewn inc o garreg a dŵr; llinellau gwrychog, marciau brwsh fel mop a niwl myglyd wedi’i osod gyda phren balsa o bosib; y dechneg o ganol y ganrif fyddai’n gydradd â sychu pen marciwr. Mae’n hawdd dychmygu dylanwad paentio tirluniau Tseina yma. Mae ei waith yn fwy gwyllt, wedi dod gan ei brofiad o fod yno, ei ymgyfarfyddiad.

Amgueddfa Cymru
PIPER, John
© Ystâd Piper/DACS 2025/Amgueddfa Cymru

Mae darluniad safle Piper Crooked Anvil Pyrddin yn teimlo’n drwm gan ficrohinsawdd y pwnc. Mae’r ewyn wedi taro’r dudalen gan roi’r olwg o ddŵr tywyll i’r graig gyda’r rhaeadr ei hun wedi’i gadw’n lanach, yn debycach i graig.

Mae yna bwysau i’r tywyllwch yma. Gydag absenoldeb llythrennol ffigyrau, mae’r presenoldeb dynol yn brofiadol a seicolegol. Mae’r darlun yn arteffact o leoliad a theimlad yn y modd nad yw pellter diogel Young yn ei gynnig.

Dwi’n dod o hyd i ddealltwriaeth o fewn y gwaith yma. Roeddwn yn teimlo pwysau a gwylltineb yn fy ymdrochiad dŵr oer fy hun yn y rhaeadrau uwchben Blaenrhondda a Glyn Nedd. Ym mis Rhagfyr y llynedd, fe wnes i baratoi i gyfarch y rhaeadrau oer, grymus. Rwy’n sefyll o dan garreg tywyll sy’n diferu, mae’n taflu dros ei sawdl, wedi’i tanseilio gan amser. Dychmygaf deulu o fwystfilod sy’n hel bywoliaeth y tu fewn. Yn y pen draw dwi’n cyflwyno fy hun, a chael fy amgylchynu gan ddŵr sy’n rhuthro, rhewllyd ac yn rhuo. Porth i’r cychwyn pell cysefin. Mae fy nghalon sy’n carlamu a’n anadlu twfn yn arafu wrth i mi ennyn rheolaeth. Mae fy meddwl yn tawelu.

Yn sych, dwi’n dod o hyd i ynys fach. Dwi’n gwneud defnydd o’r tawelwch i greu astudiaethau o lle mae dŵr yn cyrraedd pwll, archwilio’r symudiad drwy’r siapiau y patrymau a’r gweadedd, blaenau fy mysedd yn wyn. I’r gwrthwyneb â selfie stick, y broses darlunio nid yr allbwn yw’r ffocws fan hyn. Mae’r marciau’n dangos olion cysylltiad â’r byd tu fas. Ymhen yr hir a’r hwyr mae’r papur yn gwlychu gormod ac mae fy mhensiliau siarcol yn gadael marciau tywyll gludog ar draws y papur. Amser i fynd oddi yno.

Mae’r sŵn yn tawelu wrth i mi ail-ymuno â “chymdeithas” drwy gyfres o arwyddbostau; gweddillion tân, rhywfaint o haearn wedi’i ddirdroi, fy olion traed ben-i-waered yn y mwd, argae bach concrit, can cwrw gwag, llwybr troed, botel blastig, can cwrw gwag arall, bodau plastig wedi’u clymu wrth giât. Mae sŵn hirbell y ffordd yn malu gweddillion hud y gwylltir.

Yn ôl yn y stiwdio

Dwi’n adlewyrchu ar fy mhrofiadau, fy archwiliadau a’m ymchwil. Mae darluniau Young a Piper yn rhannu’u gwreiddiau yn y neilltuol. Boed yn ymgyfarfyddiadau neu gyfathrebu, maen nhw’n disgrifio lleoliadau. Gyda Llif yr Ymwybod rwy’n dymuno cyrraedd yn bellach. I fynegi nifer o feddyliau a theimladau sy’n siapio’r profiad dynol. Taith sy’n gorfodi ehangu ar yr olygfa tu hwnt i’r rhaeadr, dilyn llif y dŵr yn datblygu i lawr yr afon drwy gamau ei fywyd.

Dwi’n defnyddio creu delweddau fel man chwarae i archwilio syniadau. Tra’n creu Llif yr Ymwybod dwi’n ystyried sut mae’n edrych a theimlo i fod yn fyw ar hyn o bryd. Sut mae profiadau mewnol ac allanol yn uno. Mae fy narluniau’n arbrofion, a’r un hwn yn ddim gwahanol. Dwi eu hangen i ddeall teimladau, meddyliau a sylwadau sydd ddim yn ymgyfarfod mewn realiti. Yn Llif yr Ymwybod, dwi’n ystyried;

Sut ydyn ni’n ymgysylltu gyda’n rhaeadrau ac afonydd heddiw?

Sut mae llygrwyr y meddwl yn amlygu eu hunain fel llygrwyr y byd go iawn?

Ydy deall meddwl rhywun yn ein galluogi i ganfod nerth, dewrder a mewnweliad i newid pethau er y gorau?

Wedi f’amgylchynu gan ddarluniau, atgofion a dychmygion sylwadol; dwi’n gosod her i mi o allu gadael fynd, darlunio wrth i bynciau ddod i’r meddwl, ddim yn cwestiynu eu pwysigrwydd, gwerth neu leoliad. Mae’r cwrs dŵr ei hun yn ‘lif yr ymwybod’. Mae ‘llygrwyr’ y meddwl yn weledol yn mynd i’r dyfrffordd, gan amlygu fel llygrwyr go iawn, rhwystrau ac ymyriadau yn teithio i lawr yr afon. Dyma fy myfyrdod fy hun ar bynciau cyfoes sy’n gallu ein taflu fel unigolion ac aelodau o’r boblogaeth fydol.

Cafodd fy narluniau, yn cynnwys Llif yr Ymwybod eu hardddangos fel rhan o Silent Revolution / Chwyldro Tawel – arddangosfa ar y cyd gyda Sue Williams yn BayArt yng Nghaerdydd yn 2024.


Artist ffigurol o Gaerdydd yw Geraint Ross Evans sy’n defnyddio darlunio fel man chwarae i archwilio materion cyfoes cymhleth drwy olwg pobl a lle. Fe astudiodd ym Mhrifysgol Metorpolitan Abertawe a’r Ysgol Ddarlunio Brenhinol yn Llundain, lle mae bellach yn addysgu. www.geraint-evans.com @geraintevans_artist

Share

More like this

Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter