Projectau ac Arddangosfeydd

Profiad y Cymoedd

Paul Cabuts

22 Awst 2024 | munud i ddarllen

Byddai taith plentyndod ar fws deulawr coch yn drawsnewidiol i'r ffordd y byddwn i’n dod i werthfawrogi'r celfyddydau gweledol. Flynyddoedd yn ddiweddarach pan oeddwn yn sefyll o flaen paentiad Ernest Zobole o'r Rhondda, cefais fy hun yn mynd yn ôl trwy'r degawdau i olygfeydd, arogleuon, a theimladau'r daith bws honno ar hyd y cwm oedd yn gartref i mi. Roedd yr atgof yn atgof llethol a ddaeth i mi’n syth, yn fyw o ran ei fanylion.

Sut gallai gwaith celf alluogi ymateb o'r fath? Roedd yn un personol iawn, wrth gwrs. Ond roeddwn i'n tybio y gallai unrhyw un brofi rhywbeth tebyg. Yn wir, mae darn adnabyddus yn À la Recherche des temps perdu gan Marcel Proust lle mae ei brofiad o flasu madeleine (cacen sbwng gyda chnau coco) wedi'i drochi mewn te yn gweithredu fel catalydd ar gyfer ei atgofion byw ei hun o Fenis. Wel, nid Fenis yw'r Rhondda yn sicr, ond rhoddodd fy mherthynas i â'r Rhondda, ar ôl tyfu i fyny yno, bersbectif arbennig i mi ar baentiad Zobole.

Mae fy mhrofiad byw wedi parhau ac wedi llywio fy nealltwriaeth o weithiau celf a wnaed yng nghymoedd y De a gweithiau am y Cymoedd hefyd. Yma, rwy'n ystyried dwy elfen allweddol sydd i weld yn rhai cyson – Lle ac Amser.

Lle

Amgueddfa Cymru
ZOBOLE, Ernest
© Manuel Zobole/Amgueddfa Cymru

Roedd y paentiad a sbardunodd fy atgof o'r daith bws fer honno i weld fy nghefndryd ym Maerdy yn lled-haniaethol, yn dywyll, ac yn fflachio â melyn llachar a glas dwfn. Disgrifir gwaith Zobole yn aml fel ffurf ar realaeth hud, a’r elfen o realaeth – nodweddion dryslyd ond cyfarwydd tirlun y Rhondda – welais i gyntaf. Ar y bws roeddwn wedi cael fy nharo gan y ffordd roedd y Cwm yn edrych ar noson o aeaf; roedd yn ymddangos fel bod y bryniau serth a'r awyr yn uno mewn tywyllwch. Wrth syllu ar y tai teras gwelais sut roedd goleuadau'r stryd yn treiddio’r tywyllwch gan adlewyrchu'r sêr uwch eu pennau, yr unig wahaniaeth oedd y newid mewn lliw o oren i las trydanol. O'r bws gallwn weld y smotiau hyn yn ffurfio patrymau cymhleth, weithiau'n ymgasglu ar lawr y Cwm, weithiau'n troi allan tuag at y bydysawd. Ymunai petryalau llachar â'r goleuadau hyn a ffurfiwyd gan oleuadau yn disgleirio trwy ffenestri a drysau agored, rhai yn cydymffurfio â llinellau goleuadau stryd, eraill yn fflachio ar onglau gwahanol. Roedd ffenestr y bws yn asio adlewyrchiadau a diffyg adlewyrchiad i greu patrymau caleidosgopig symudol - profiad cofiadwy a hollol hudolus – yn union fel paentiad Zobole.

Eto i gyd, roedd y paentiad wedi sbarduno rhywbeth mwy na chydnabyddiaeth o nodweddion gweledol y Rhondda. Roedd arogl y bws a’r ffaith ei bod hi’n oer o’r hyn rwy’n ei gofio - roedd hi'n gyfnod pan nad oedd gan fysiau'r Rhondda ddrysau yn y cefn - cyfnod o gasglwyr tocynnau gyda pheiriannau tocynnau a lifrau - arogl cryf sigaréts gan fod ysmygu dal yn gyfreithlon ar drafnidiaeth gyhoeddus bryd hynny. Mae cytser ffenestri a drysau wedi’u goleuo yn tanio teimladau o gynhesrwydd, diogelwch a chariad cartref fy mhlentyndod. Nid yw'n syndod fy mod i wedi fy syfrdanu a’m cyffroi wrth ddod ar draws gwaith Ernest Zobole a gweld ynddo flynyddoedd ffurfiannol fy mywyd rywsut wedi'u troi'n ddau ddimensiwn. Mae hyn yn rhan o lawenydd a rhyfeddod celf gan y gall ennyn yn y gwyliwr yr hyn y gellid ei ystyried yn gydnabyddiaeth o brofiad a rennir, ac weithiau profiad cyffredin. Paentiadau Zobole yw'r cynrychioliadau mwyaf gwir o'r Rhondda rwyf wedi dod ar eu traws erioed.

Amser

Amgueddfa Cymru
Three Generations of Welsh Miners
SMITH, W. Eugene
© W. Eugene Smith/Amgueddfa Cymru

Roeddwn i'n arfer casáu'r ffotograff du a gwyn o dri glöwr a dynnwyd gan y ffotograffydd o America, Eugene Smith ym 1950. Mae'n debyg mai’r rheswm oedd, wrth dyfu i fyny yn y Rhondda prin fyddai rhywun yn gweld glowyr llychlyd ar y stryd, yn enwedig ar strydoedd mor dywyll â'r rhai yn ei ffotograff. Fe'i gwelais gyntaf yn y 1970au yng nghasgliad fy ewythr o ffoto-lyfrau mewn llyfr o'r enw The Art of Photography. Byddwn weithiau’n cael mynd ar ymweliad at fy modryb ac ewythr ar ddydd Sul – roedden nhw'n byw yn y Barri ger yr ynys. Yr hyn nad oeddwn i’n sylweddoli tan ddegawdau yn ddiweddarach oedd y byddem yn pasio drwy un o'r strydoedd yn ffotograff Smith. Roedd Coed-Elái fel arfer yn ymddangos yn lle mor braf ar brynhawn Sul. Pam roedd ffotograffau o'r Cymoedd bob amser yn edrych fel hyn pan nad oedd y lle ei hun yn edrych fel yna?

Dywedodd Walker Evans, un arall o ffotograffwyr mawr yr ugeinfed ganrif, fod y ffotograff hwn yn "ffotograffiaeth bur... strôc o realaeth ramantaidd" a’r "dynion yn actorion". A dyma, wrth gwrs, oedd y pwynt; mae ffotograffau'n cael eu creu i gynrychioli fersiwn rhywun o'r realiti. Mae Smith yn wych yn rhoi lleoliad i ni lle mae'r cymeriadau'n chwarae eu rhannau. Mae'r tai teras yn dweud wrthym nad yw hyn yn ymwneud â dynion a'u gwaith yn unig; mae'n ymwneud â chymdeithas a ffordd o fyw. Mae'r dynion wedi eu gwisgo yn lifrau eu dosbarth, eu hoedrannau yn ein hatgoffa bod gorffennol, presennol a dyfodol i’w drama nhw. Roedd Smith bob amser yn chwilio am y gwir, ond gall hyn fod yn anodd ei ddiffinio. Doedd dim ots ganddo gosod na chyfarwyddo ei luniau, iddo ef roedd y 'gwirionedd moesol' yn fwy sylfaenol nag unrhyw un gwrthrychol.

Amgueddfa Cymru
It’s Called Fashion (Look It Up), Merthyr
SCHNEIDERMANN, Clémentine & JAMES, Charlotte
© Clémentine Schneidermann and Charlotte James/Amgueddfa Cymru

Bron i saith deg mlynedd yn ddiweddarach, gallwn weld drama wahanol yn digwydd yn y ffotograff lliw o bum merch yn Nhrefechan, Merthyr. Mae'r ffotograff hwn yn ganlyniad i gydweithrediad rhwng Clementine Schneidermann, Charlotte James, a'r merched mewn du. Yn ffotograff Smith mae ei berthynas â'r tri glöwr yn fwy cyfarwyddiadol na chydweithredol. Mae'r merched yn chwarae eu rôl yn bwrpasol, maen nhw eisiau i ni wybod bod ganddyn nhw ymreolaeth a nhw sydd piau’r dyfodol sydd eto i ddod. Nid llwch y glo yw eu propiau, yn hytrach, gallai eu dillad du awgrymu eu bod wedi mynychu angladd y diwydiant tra-arglwyddiaethol hwnnw a'r ffordd o fyw oedd ynghlwm ag ef. Mae eu golwg herfeiddiol yn ein hatgoffa nad yw'r batriarchaeth fel yr oedd adeg ffotograff Smith. Mae'r ffotograff o'r merched yn dangos i ni nad y Cymoedd yn unig sydd wedi newid, mae’r byd wedi newid.

Profiad

Nid yw profi'r Cymoedd trwy luniau yr un fath â phrofiad byw o'r lle a'r rhai ynddo. Ond gall lluniau a ffurfiau celf eraill gan gynnwys llenyddiaeth, sinema a cherddoriaeth, ein galluogi i gael cipolwg ystyrlon ar agweddau ar bobl, lle a chymdeithas. O'i wneud yn dda, gall gwaith celf fynd ymhellach a chyfleu hanfod craidd – ond proses ddwyffordd yw'r cyfathrebu hwn, cyfnewid sy'n ei gwneud yn ofynnol i'r gwyliwr ddod â'i ddealltwriaeth ei hun i'r darn o gelf. Yn yr ystyr hwnnw does gan gelfyddyd byth ystyr sefydlog, rydyn ni i gyd yn ei brofi'n wahanol – peth da!

Ar adegau, mae'r Cymoedd wedi cael eu cyfleu mewn ffordd rhy syml, gan wrthod unrhyw ymgysylltiad dyfnach â'r nodweddion hanfodol. Mae hyn yn aml wedi arwain at ddatblygu syniadau rhamantaidd o'u pobl, y lle a'r gymdeithas. Ni ddylem fod yn rhamantaidd am y Cymoedd, oherwydd gall hyn ein harwain i ddiystyru, yn rhy gyflym, y cariad, y llawenydd, y caledi a'r loes a brofwyd gan y rhai a oedd yn byw yn y Cymoedd a’u profiad drwy’r Cymoedd. Maen nhw’n haeddu gwell yn sicr.


Ffotograffydd, artist, sgwennwr ac ymchwilydd yw Paul Cabuts sy'n byw ac yn gweithio yng Nghymru. Mae ei waith, sy'n archwilio'r grymoedd deinamig sy'n siapio'r ffordd rydyn ni'n byw a sut mae modd ein diffinio ni, wedi'i arddangos a'i gyhoeddi'n rhyngwladol.

Fe ddyfarnwyd PhD iddo yn y Ganolfan Ewropeaidd dros Ymchwil Ffotograffig ac fe gyflawnodd radd MA mewn Celf Gain ym Mhrifysgol Aberystwyth a gradd BA yn Ffotograffiaeth Ddogfennol yn Ysgol Gelf a Dylunio Casnewydd. Cyhoeddwyd ei ysgrif sy'n trafod twf ffotograffiaeth yn y Cymoedd, Creative Photography and Wales gan Wasg Prifysgol Cymru.

Mae rhai ffotograffau gan Paul ar gael i'w gweld yn arddangosfa Y Cymoedd Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd.

Ochr tŷ teras yn y Cymoedd. Mae'r tŷ'n lliw llwyd golau mewn 'pebble dash' ac mae erial yn pwyntio allan.

CABUTS, Paul, Central Street, Ystrad Mynach © Paul Cabuts

Share

More like this

Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter
Menywod yng Nghelf Gyfoes
Amgueddfa Cymru - Museum Wales
Cymru a Chymreictod
Amgueddfa Cymru