Projectau ac Arddangosfeydd

Tecstiliau yn y Casgliad Cenedlaethol: Rhan 2

Ophelia Dos Santos

4 Mehefin 2025 | munud i ddarllen

Phoebe Murray-Hobbs sy'n sgwrsio gydag Ophelia Dos Santos ynghylch Adleisiau / Echoes

DOS SANTOS, Ophelia, Adleisiau / Echoes © Ophelia Dos Santos

Cafodd y bychanu misogynistaidd o'r sgiliau a'r creadigrwydd sy'n gysylltiedig â chreu tecstilau ei herio'n uniongyrchol gan artistiaid ffeministaidd yn ail hanner yr 20fed ganrif. Drwy ddefnyddio technegau fel clytwaith brodio a chwiltio yn fwriadol, tynnodd artistiaid benywaidd sylw at y cyfyngiadau a osodwyd gan gymdeithas ar fenywod creadigol. Enghraifft arloesol yn y cyd-destun hwn yw'r artist Americanaidd Judy Chicago gyda The Dinner Party (1974-79).

Mae Anya Paintsil yn creu gweithiau celf wedi'u gwneud o decstilau a gwallt yn unig, wrth iddi herio tuedd addysg gelfyddydol i danbrisio technegau steilio gwallt affro a thecstilau. Mae ffigurau Paintsil wedi’u creu gan ddefnyddio dulliau gwneud rygiau, brodwaith â llaw a thechnegau steilio gwallt Affro, gan blethu arferion traddodiadol a chyfoes o dreftadaeth yr artist o Gymru a Ghana. Mae cyfuno'r Gymraeg â'i ffigurau tecstilau, bob un ohonynt yn bobl o liw, yn ffordd i Paintsil amddiffyn ei hunaniaeth Gymreig a wynebu'r canfyddiad o Gymru fel gwlad wyn homogenaidd. Mae'r ymgysylltiad â hil a rhywedd wedi'i blethu i’r gwaith a’r materolrwydd wrth iddi wrthod gwreiddio ei gwaith yn y Canon Celfyddyd Gain Ewropeaidd.

Archwilio a herio naratifau o berthyn a chynrychiolaeth yng Nghymru drwy tecstilau oedd man cychwyn Ophelia Dos Santos wrth greu Adleisiau / Echoes mewn ymateb i Dannedd Dodi / False Teeth gan Anya Paintsil.

Yn yr ail o'n tri chyfweliad yn ein cyfres "Tecstilau yn y Casgliad Cenedlaethol", mae Ophelia Dos Santos yn siarad am ei gwaith fel artist tecstilau a'r hyn y mae'n ei olygu iddi weithio yng Nghymru.

Mae ffigyrau Anya Paintsil yn archwilio darluniau amhenodol o'r ffigwr Du. Ydy'r wyneb sydd wedi'i frodio yn eich darn Adleisiau / Echoes yn seiliedig ar gyfeiriad neu ydy e hefyd yn amhenodol? 

Mae'r wyneb wedi'i seilio'n rhannol ar gyfeiriad ond wedi'i haniaethu'n fwriadol i gynrychioli cof ar y cyd yn hytrach nag unigolyn penodol. Dewisais ddarlunio nodweddion lleiafrifoedd ethnig i adlewyrchu fy amgylchedd ym Mae Caerdydd, cymuned hanesyddol amrywiol wedi'i siapio gan genedlaethau o ddylanwadau amlddiwylliannol.

Rydych chi'n defnyddio ffabrigau wedi'u hailgylchu a'u hailbwrpasu i greu eich darnau; o ble daw'r ffabrigau yma? Oedd unrhyw arwyddocâd i'r dewisiadau o ffabrigau a ddefnyddiwyd ar gyfer y darn hwn? 

Rwy'n dod o hyd i'r ffabrigau hyn o amrywiaeth o lefydd, gan gynnwys deunyddiau wedi'u hailbwrpasu, marchnadoedd, a sgrapiau sydd gen i o amgylch y gweithdai. Nid oedd y cyfuniad o glytwaith blodau a siapiau geometrig strwythuredig wedi'i gynllunio, ond wrth fyfyrio ar hyn, gellir gweld cyferbyniad ffabrigau hefyd fel cynrychiolaeth o hunaniaeth Gymreig (cymysgedd o wahanol genhedloedd, diwylliannau a gwahaniaethau mewn un lle).

Beth sy'n eich ysgogi i wneud celf drwy gyfrwng tecstilau?

Rwy'n cael fy nenu at decstilau oherwydd eu natur gyffyrddol, agos atoch, a'u cysylltiad dwfn â'r cof, treftadaeth ac adrodd straeon. Mae hanes ynghlwm â ffabrig, mae'n cael ei wisgo, ei drosglwyddo, ei ailbwrpasu ac rwy'n caru sut mae gweithio gyda ffabrig yn caniatáu naratifau haenog. Mae pwytho yn teimlo fel gweithred fyfyriol a bwriadol, sy'n atgyfnerthu themâu gofal, atgyweirio a gwytnwch. Un o'r heriau mwyaf yw’r modd y mae brodwaith â llaw yn weithred sy’n ddwys o ran amser, ond mae arafwch y broses hefyd yn ei gwneud yn werth chweil, mae pob pwyth yn dynodi amser, llafur a meddwl!

Yn draddodiadol, mae ffurfiau celf tecstilau wedi cael eu diystyru fel "gwaith menyw" yn hanesyddol neu wedi dioddef o gael eu dibrisio yn gyffredinol o blith arferion crefft sy'n dod y tu allan i'r canon Celfyddyd Gain Ewropeaidd. Sut ydych chi'n teimlo am y ffordd y mae tecstilau yn cael eu cynrychioli yn y byd celf heddiw? 

Mae'n ymddangos bod amgueddfeydd ac orielau yn cydnabod fwyfwy arwyddocâd tecstilau bellach, ac rwy'n meddwl am yr arddangosfa 'Unravel' yn y Barbican y llynedd. Mae'r cyfryngau cymdeithasol hefyd yn chwarae rôl wrth wthio celf tecstilau i'r brif ffrwd, gan ganiatáu i gynulleidfa ehangach ei gweld a’i gwerthfawrogi. Yn ystod fy amser yn y brifysgol, roedd dod o hyd i artistiaid tecstilau cyfoes ar-lein yn ysbrydoliaeth enfawr i mi - mae Nichole Chui er enghraifft, yn dod ag arddull ffres a modern i frodwaith (mae brodwaith yn dal i fod yn gysylltiedig â menywod Fictoraidd).

Ydych chi'n teimlo bod gweithio yng Nghymru yn arwyddocaol i'ch ymarfer fel artist tecstilau?

Mae gweithio yng Nghymru yn arwyddocaol iawn i'm gwaith. Mae gan y wlad hanes tecstilau cyfoethog, o gynhyrchu gwlân i draddodiadau cwiltio, ac rwy'n caru sut mae tecstilau wedi'u hymgorffori mewn treftadaeth bersonol a chenedlaethol. Wrth bwytho yn fy ngweithdy ym Mae Caerdydd, rwy'n aml yn meddwl am fy nhad-cu a weithiodd yn y gofod o'm blaen (saer wrth ei alwedigaeth, yn arbenigo mewn gwaith adfer). Gyda darnau anorffenedig ac offer toredig yn fy amgylchynu, rwy'n meddwl am etifeddiaeth, trosglwyddo sgiliau a sut mae ein treftadaeth Gorllewin Affrica/Portiwgaleg yn dylanwadu ar ein creadigaethau. Deialog rhwng y gorffennol a'r presennol.


Mae Ophelia Dos Santos yn artist ac ymchwilydd tecstilau o Gymru ac mae ei gwaith yn archwilio’r broses o adrodd straeon drwy bortreadau, gan fyfyrio ar atgofion personol a chymunedol.

Crëwyd Adleisiau / Echoes gan ddefnyddio tecstilau gwastraff ac mae'n mesur 17 modfedd x 17 modfedd.


Share

More like this

Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter
Menywod yng Nghelf Gyfoes
Amgueddfa Cymru - Museum Wales
Cymru a Chymreictod
Amgueddfa Cymru