Projectau ac Arddangosfeydd

Y Telynorion Dall: Golwg o’r Newydd

Steph Roberts

1 Tachwedd 2023 | munud i ddarllen

Project sy’n herio syniadau sydd wedi dyddio am ddallineb mewn amgueddfeydd yw Y Telynorion Dall: Golwg o’r Newydd.

Ar gyfer y project hwn, gwahoddais grŵp o artistiaid a chyfranwyr dall neu rannol ddall – Bridie, Emma, Siân, Lou, a Margaret – i weithio ochr yn ochr â fi i gymryd ‘golwg o’r newydd’ ar bortreadau o Delynorion Dall yn y casgliad celf hanesyddol yn Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd. Mewn gweithdy diwrnod o hyd, cawson ni sgyrsiau bywiog ac ystyrlon am y portreadau, cynrychiolaeth dallineb mewn celf, a beth mae’n ei olygu i berson anabl gael eu ‘gweld’ – neu beidio – gan ein sefydliadau diwylliannol. Gwnaeth y sgyrsiau a gafwyd yn ystod y gweithdy hwn lywio’r gwaith o greu Sain Ddisgrifiadau newydd, a diweddaru’r dehongliadau ar gyfer y portreadau.

Mae’r ffilm ddwyieithog hon yn dogfennu’r gweithdy, ac yn cynnwys cyfweliadau gyda rhai o’r bobl a gymerodd ran. Mae’r ffilm hon ar gael gyda Sain Ddisgrifiadau neu hebddynt.

Y Telynorion Dall (gyda Sain Ddisgrifiad)

Am wylio’r fideo gydag isdeitlau? Cliciwch ‘CC’ ar y fideo i ddewis gwylio gydag isdeitlau [closed captions].

Y Telynorion Dall (heb Sain Ddisgrifiad)

Am wylio’r fideo gydag isdeitlau? Cliciwch ‘CC’ ar y fideo i ddewis gwylio gydag isdeitlau [closed captions].


Pam mae projectau fel Y Telynorion Dall: Golwg o’r Newydd mor bwysig? 

Pan ddaw at anableddau, mae gan amgueddfeydd lawer o bŵer. Maen nhw’n gwneud rhagdybiaethau ynghylch beth all pobl ei wneud neu beidio â’i wneud mewn gofodau oriel. Maen nhw’n penderfynu pa ddarpariaethau hygyrchedd dylen nhw fuddsoddi ynddyn nhw – neu beidio. Pan fydd ganddyn nhw wrthrychau sy’n ymwneud ag anableddau, nhw sy’n penderfynu pa straeon sy’n cael eu hadrodd am y gwrthrychau hyn, a sut caiff yr anabledd ei gynrychioli a’i ddeall. A phan mae’r penderfyniadau hyn yn cael eu gwneud gan grŵp o bobl nad ydyn nhw’n anabl gan fwyaf – fel sy’n aml yn wir – mae anghyfiawnder, ablaeth, a chamsyniadau niweidiol yn gwreiddio. Roedd y project hwn yn un cam bach tuag at dynnu sylw at hyn a mynd i’r afael â’r mater.

Sut mae’r project hwn yn herio’r ffordd caiff dallineb fel arfer ei gynrychioli mewn amgueddfeydd a’r celfyddydau gweledol?

Roedd gen i ddiddordeb ers amser hir yn y portreadau o Delynorion Dall yng nghasgliad yr amgueddfa, ac ro’n i eisiau archwilio’r straeon tu ôl iddyn nhw. Ond yn fwy na hynny, ro’n i’n chwilfrydig am beth allen nhw ei olygu i gynulleidfaoedd dall heddiw, ac ro’n i eisiau creu cyfle a oedd yn caniatáu i sawl llais a safbwynt gael ei gynnwys wrth ail-ddweud y straeon hyn. Roedd y project yn gwahodd cyfranwyr dall a rhannol ddall i helpu i greu dehongliad newydd ar gyfer y portreadau hyn, drwy sgwrs a thrafodaeth greadigol. Mae’r dehongliad newydd bellach ar gael ar wefan yr amgueddfa i unrhyw un ei mwynhau, waeth beth yw lefel eu golwg.

Mae pobl ddall wedi’u tangynrychioli’n aruthrol ar draws y sector amgueddfeydd a chelfyddydau gweledol. Nid yw hyn oherwydd eu bod nhw’n methu gwneud y gwaith – mae hynny’n bell o’r gwir – ond oherwydd anghydraddoldebau strwythurol, camsyniadau, a diffyg dealltwriaeth sylfaenol a chymorth hygyrchedd a fyddai’n eu galluogi nhw i ffynnu mewn sefydliad fel amgueddfa. O ganlyniad, rydyn ni’n colli allan ar safbwyntiau gwerthfawr, a allai gyfoethogi dealltwriaeth pawb o’r diwylliant gweledol a chelf. Tan fod gennym gynhwysiant a mynediad mwy teg, mae projectau fel hyn yn ffordd hanfodol o ddathlu’r cyfoeth a’r amrywiaeth sy’n bosibl pan fyddwn ni’n archwilio ymagweddau mwy creadigol tuag at gynhwysiant.


Ychydig amdana i

Curadur celfyddydau gweledol, dehonglydd ac ymchwilydd llawrydd sy’n byw yng Nghymru ydw i. Mae fy niddordebau’n cynnwys naratifau iechyd a salwch, cyfiawnder anabledd, a lleisiau sydd wedi’u hesgeuluso mewn hanes celf, ac rwy’n gweithio gydag amgueddfeydd, orielau a sefydliadau diwylliannol eraill i ddod â’r naratifau hyn yn fyw. Mae gen i flynyddoedd lawer o brofiad yn datblygu ac yn darparu Sain Ddisgrifiadau creadigol i ymwelwyr dall a rhannol ddall. Er nad ydw i’n ddall fy hun, rwy’n byw gyda salwch cronig sy’n fy anablu, ac mae gen i brofiad uniongyrchol o geisio llywio a gweithio yn y byd celf sy’n blaenoriaethu lleisiau ac anghenion pobl nad ydyn nhw’n anabl. Cewch wybod mwy amdana i yn www.stephcelf.co.uk.

Diolchiadau – cyfranwyr a chydweithwyr

Gyda diolch i’r artistiaid a’r cyfranwyr am eu brwdfrydedd a’u cyfraniad: Bridie, Emma, Lou a Taffy’r Ci Tywys, Margaret, Siân ac Uri’r Ci Tywys, Rebecca, a Rosanna.  

Datblygwyd y project fel rhan o gymrodoriaeth ymchwil a ariannwyd ac a gefnogwyd gan y Rhwydwaith Deall Portreadau Prydain, gyda chefnogaeth ychwanegol gan Amgueddfa Cymru a Sight Life.

Cafodd y ffilm ei chynhyrchu gan Elin Mannion, a’i ffilmio a’i golygu gan Robert Cannon. Troslais Sain Ddisgrifiadau Saesneg gan Alastair Sill, a’r Gymraeg gan Steph Roberts.

Mae Prifysgol Westminster, mewn cydweithrediad ag Oriel Watts – Artists’ Village, Oriel Bortreadau Genedlaethol y Smithsonian, VocalEyes, ac Access Smithsonian, wedi creu model W-ICAD (Gweithdy ar gyfer Disgrifiadau Sain Cyd-greu Cynhwysol). Mae’r model hwn yn rhoi templed i staff amgueddfeydd er mwyn cyd-greu Sain Ddisgrifiadau, gan ac ar gyfer grwpiau cymysg o ymwelwyr dall, â golwg rhannol, ac â golwg llawn. Diolch i’r ymchwilwyr am eu cyngor a’u harweiniad wrth gynllunio gweithdy Y Telynorion Dall.

Share

More like this

Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter
Menywod yng Nghelf Gyfoes
Amgueddfa Cymru - Museum Wales