Dysgu

Croen Siwgr

Jasmine Violet

29 Gorffennaf 2025 | munud i ddarllen

Dechreuodd Croen Siwgr fel archwiliad o'r cysylltiadau rhwng y diwydiant llechi, ystâd Penrhyn a Jamaica.

Cefais fy ysbrydoli gan ymchwil Dr Marian Gwyn, yn benodol yr hyn a ddysgwyd am ideoleg a meddyliau pobl y planhigfeydd ar y pryd. Cafodd yr esgusodion a roddwyd am ddiffyg llwyddiant rhaglenni bridio menywod gafodd eu caethiwo effaith arnaf. Roeddwn i am edrych yn fanylach ar ba mor hawdd yw cuddio neu beidio â siarad am bethau. Mae ychwanegu'r pigment sy'n dangos yn y tywyllwch at y siwgr yn dangos bod yr olion yno o hyd (i'w gweld yn amlwg) hyd yn oed os nad ydyn ni'n gallu eu gweld yng ngolau dydd.

Hydref 1804, mae Richard Pennant yn ysgrifennu at ei asiant: ‘It seems surprising that … 229 field women besides house women and the others should produce only 11 children’. (Archifau Prifysgol Bangor, Penrhyn 1329) 

Mae'r Asiant yn ysgrifennu ym mis Hydref 1805: ‘… their own imprudences in going out visiting at night the neighbouring estates, consequently colds, obstructions, other maladies that women are subject to ensure, which are enemies to procreation… I did endeavour to persuade all my people … to do away with that rambling at night but I found it a tiresome and arduous task and gave it up as a bad job.’ (Archifau Prifysgol Bangor, Penrhyn 1355) 

Mae'r project wedi bod yn gysylltiedig â fy nhreftadaeth fy hun fel menyw o dras Caribïaidd. Roedd The Rush gan Olympia Vitalis yn ddarn anhygoel o gerddoriaeth i weithio gyda hi; mae'r geiriau'n archwilio'r Windrush a sut mae wedi effeithio ar y cenedlaethau a ddilynodd. Roeddwn i eisiau wynebu'r gorffennol a dangos na ellir ei adael heb ei ddadorchuddio – mae angen ei wynebu a siarad amdano mewn gwahanol ffyrdd.

‘I don’t wish the negroes and cattle to be overworked.’ Richard Pennant (Archifau Prifysgol Bangor, Penrhyn 1332) 

Dydw i ddim wedi gwneud llawer o berfformio fy hun, mae tu hwnt i fy ngofod cysurus i fel artist. Roedd dewis creu dan o gelf berfformio yn cydnabod y ffaith fod yn rhaid i ni gamu tu hwnt i'n gofodau cysurus weithiau, a bod creadigrwydd ar ei orau pan fyddwch chi wedi teimlo'n anghysurus fel yna. Mae yna deimlad o ryddid, eiliad 'o, dwi'n gweld', a gellir creu pethau mewn ffordd gwbl newydd. Os ydw i'n fodlon cymryd risg, gall pawb arall hefyd. Roeddwn i eisiau dathlu bod dawns a symudiad yn rhan greiddiol o'r diwylliant Du a'u bod wedi dod â Phobl y Mwyafrif Byd-eang at ei gilydd. Roeddwn i'n benodol eisiau cynnwys penddelwau siwgr o mi fy hun i'w datgymalu oherwydd mae wedi bod yn daith o ddarganfod fy hun, yn ogystal â'r gwaith ymchwil a'r sgyrsiau sydd wedi deillio o'r project.


Mae Croen Siwgr yn rhan o Safbwynt(iau), sef project ar y cyd rhwng Cyngor Celfyddydau Cymru ac Amgueddfa Cymru gyda’r bwriad o weddnewid sut mae’r sector treftadaeth a chelfyddyd weledol yn adlewyrchu amrywiaeth diwylliannol ac ethnig ein cymdeithas. Cefnogir y project gan Lywodraeth Cymru fel rhan o ymdrech i gyflawni amcanion diwylliant a threftadaeth y Cynllun Gweithredu Cymru Wrth-hiliol.

VIOLET, Jasmine, Croen Siwgr © Jasmine Violet / Amgueddfa Cymru

Share

More like this

Cais am Gynigion Comisiwn
Celfyddydau Anabledd Cymru ac Amgueddfa Cymru
Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter