Cynfas

Saunders Lewis

Paul Eastwood ac Owain Lewis

8 Awst 2025 | munud i ddarllen

Penddelw Saunders Lewis mewn clai oren ar gefndir llwyd a bwrdd llwyd golau.

EASTWOOD, Paul, Saunders Lewis © Paul Eastwood, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel

Cysgod Cerflun Saunders

gan Owain Lewis

Mae’r weithred o greu cerflun o berson yn un sy’n cloi presenoldeb a phersonoldeb yr unigolyn hwnnw mewn amser a gofod penodol. O’i bortreadu mewn clai, efydd neu farmor, daw’r person yn ddelw i edrych arni ac yn wrthrych i’w ystyried a’i arddangos mewn cyd-destun penodol.

Tynged gwrthrych pob cerflun yw newid o fod yn berson gweithredol yn y byd i fod yn ddelw sy’n eistedd yn fud yn y byd hwnnw. Try’r gweithgar, y diwyd, y medrus a’r enwog yn wrthrychau llonydd wedi eu dal yn eu hunfan. Fe’u gosodir i’w harddangos a’u hedmygu, eu dathlu a’u barnu, a’u hastudio fel darnau o gelf i’r oesoedd a ddêl allu craffu arnynt. Er y gall crefft y cerflunydd gyfeirio at natur y cyfryw berson, yn aml fe erys y syniadau a’r gweithredoedd a wnaeth ysgogi’r darn yn absennol o’r gwrthrych ei hun.

Eto mae i gerfluniau arwyddocâd symbolaidd ehangach na’u gwrthrychedd moel ac mae i’r gwrthrychedd hwnnw yntau arwyddocâd amgenach. Mae cerfluniau yn bethau pwrpasol hirhoedlog, wedi eu llunio i gofnodi bywyd rhywun, fel eu bod yn trosgynnu amser. Oherwydd eu natur llythrennol ansymudol a pharhaol mewn byd symudol sy’n gynyddol ansicr o wirioneddau sylfaenol, yn aml bydd cerfluniau yn sbarduno trafod ac anghytuno brwd ynghylch nid yn unig natur y cyfryw berson ond syniadau cymdeithas am werthoedd, gwleidyddiaeth a hanes hefyd. Yn hyn o beth mae ein hymateb i gerflun yn oddrychol ac yn adlewyrchu’r disgwrs ehangach sydd ar waith mewn cymdeithas.

Yn ddiweddar mae ymgyrchoedd BLM a mudiadau eraill wedi codi ymwybyddiaeth o’r newydd am arwyddocâd rhai o’n ffigyrau hanesyddol mwyaf ‘problematig’, gan fynd ati i ddymchwel cerfluniau’r rheiny oedd yn cyfranogi o erchyllterau caethwasiaeth ac yn elwa ohoni. Mae yna ddyletswydd felly i ymdrechu i graffu eto ar ein cerfluniau ac i osod mewn modd hygyrch unrhyw elfennau o’u bywgraffiad y gellid eu hystyried yn broblematig neu’n rhai fuasai’n achos gwewyr i bobl.

Mae gofyn esboniad amgenach ar amryw o gerfluniau, rhyw ymhelaethu ar fywgraffiad y ffigwr sydd nid yn unig yn cyfiawnhau bodolaeth yr arteffact ond yn ei osod mewn cyd-destun sydd yn ateb gofynion y presennol yn ogystal â mynd i’r afael â chwestiynau megis: Pwy oedd y person hwn? Pam y mae ’na gerflun ohono? A wnaeth unrhyw dda yn y byd? Oes rhywbeth y dylwn wybod amdano nad yw’r cerflun yn ei ddangos?

Yn hytrach na cheisio chyflwyno bywgraffiad cyflawn o Saunders Lewis, pwrpas y darn hwn yw trafod un elfen benodol, sef cysgod parhaol rhai sylwadau gwrth-semitaidd yn ei waith ysgrifenedig, a’r drafodaeth gyhoeddus sydd wedi codi ynghylch y sylwadau hynny. Byddaf yn edrych yn gyntaf ar ambell enghraifft o sylwadau Saunders Lewis ac yna sut mae’r rheini sy’n cyfrannu at y naill ochr neu’r llall o’r ddadl yn eu cylch yn barod i droi Saunders Lewis yn ddelw syniadol i bob pwrpas. Drwy broses yr ymddiddan hwn, daw Lewis yn fath ar gerflun ideolegol stond, yn gadarn ei ffurf, a’i syniadaeth mor anghyfnewidiol â’r delwau sy’n ei bortreadu. Yn aml gwneir hynny ar draul gwirioneddau cymhlethach, llai parod i gael eu mowldio, a’r rheiny’n aml yn gwrthgyferbynnu â’i gilydd.

Mae yna sawl enghraifft y gellid eu defnyddio er mwyn dangos gwrth-semitiaeth yng ngwaith Saunders Lewis. Heb geisio lleihau arwyddocâd sylwadau eraill ganddo mewn unrhyw fodd, ond gan gydnabod yr angen i geisio bod yn gryno wrth hefyd wneud cyfiawnder â’r pwnc dan sylw, byddaf yn canolbwyntio ar ddwy enghraifft amlwg yma.

Penddelw Saunders Lewis mewn clai oren ar gefndir llwyd a bwrdd llwyd golau yn wynebu'r dde.

EASTWOOD, Paul, Saunders Lewis © Paul Eastwood, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel

Cefn penddelw Saunders Lewis mewn clai oren ar gefndir llwyd a bwrdd llwyd golau.

EASTWOOD, Paul, Saunders Lewis © Paul Eastwood, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel

Penddelw Saunders Lewis mewn clai oren ar gefndir llwyd a bwrdd llwyd golau. Yn wynebu i'r chwith.

EASTWOOD, Paul, Saunders Lewis © Paul Eastwood, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel

Daw’r enghraifft ddrwgenwocaf o gerdd ‘Y Dilyw 1939’ gyhoeddwyd yn Byd a Betws (1941). Mae’r gerdd yn rhefru yn erbyn y dadfeiliad diwylliannol, moesol, ysbrydol a chenedlaethol a wêl Lewis yng nghymoedd de Cymru yn y degawd wedi Dirwasgiad Mawr 1929. Canfydda yn y cymoedd ddiddymdra anobeithiol yn sgil grymoedd economaidd rhyngwladol, ac fe leolir ffigwr y dihiryn o gyfalafwr Iddewig didostur wrth wraidd y diddymdra hwn:

  • ‘Yna, ar Olympos, yn Wall Street, mil naw cant naw ar hugain,
  • Wrth eu tasg anfeidrol wyddonol o lywio proffidiau ffawd,
  • Penderfynodd y duwiau, a’u traed yn y carped Abusson
  • A’u ffroenau Hebreig yn ystadegau’r chwarter,
  • Ddod y dydd i brinhau credyd drwy fydysawd awr.’ (1941, t.10)
  •  

Mae yna wrth-semitiaeth amlwg yn y fan hon. Mae’n dangos mynegiant Saunders Lewis o weledigaeth benodol lle dyrchefir naratif parod am Iddewon fel carfan holl bwerus fuasai rywsut yn gallu rheoli cyfalaf byd-eang. Fe bortreadir Iddewon Efrog Newydd fel duwiau’r byd modern, a ffawd y cenhedloedd fel petai yn eistedd yng nghledrau eu dwylo. Amhosib yw gwadu’r dehongliad o’r gerdd fel un sy’n mynegi damcaniaethau ac ystrydebau gwrth-semitaidd gan ddefnyddio delwedd yr Iddew a’i rym dilyffethair rhyngwladol bondigrybwyll fel bwch dihangol. Yn wir, mae’r ymdriniaeth hon o Iddewon gan Saunders Lewis yn rhan o batrwm ehangach yn ei waith am gyfnod.

Tu hwnt i ‘Y Dilyw’, mae yna hefyd sylwadau am Iddewon mewn colofnau gan Saunders Lewis ym mhapur Y Ddraig Goch y gellid eu disgrifio fel rhai gwrth-semitaidd. Ymhlith y rhain mae nifer wedi crybwyll colofn ar flaen y papur ym Mehefin 1933, â’r pennawd ‘Propaganda’r Papurau Saesnig’. Sonnir am ddyfodiad Adolf Hitler i rym yn yr Almaen, ei bolisïau economaidd yn targedu Iddewon ac ymateb y wasg Brydeinig i hyn. Dywed Saunders Lewis:

'Ychydig wythnosau wedyn daeth y Canghellor Hitler yn ben-llywodraethwr yr Almaen. Ar unwaith cyflawnodd ei addewid – addewid a wawdiwyd yn fawr gan bapurau Llundain am fisoedd cyn hynny – i lwyr ddileu nerth ariannol yr Iddewon ym mywyd economaidd yr Almaen. Bu erlid ar yr Iddewon a dioddefodd y diniwed yn ddiamau gyda’r niweidiol. Ni wyddom ni, ac ni roddir gwybod inni, faint o arian Iddewig a dalwyd i swyddfeydd Fleet Street, ond bu propaganda unfryd ac effeithiol drwy holl bapurau Llundain a Lloegr yn erbyn yr Almaen. Trowyd mewn diwrnod ragfarn gyhoeddus Seisnig, a fuasai ers blynyddoedd yn gryf o blaid yr Almaen, yn llwyr yn ei herbyn hi. Dilynodd yr holl Gymry fel defaid drwy’r adwy’ (1933, t.1)

Unwaith yn rhagor, ceir portread o Iddewon grymus rhyngwladol, y tro hwn yn prynu dylanwad y wasg Brydeinig er mwyn llywio’r farn gyhoeddus yn erbyn yr Almaen. Ffurf arall ar ystrydeb wrth-semitaidd gyffredin yn y cyfnod ydoedd hon yn ddi-os. Er iddo nodi erledigaeth yr Iddewon a chyfeirio at ddal y ‘diniwed’ ynghyd â’r ‘niweidiol’ yn rhwyd y polisïau, effaith yr ymwahaniaethu ymddangosiadol hwn rhwng Iddewon da a drwg yw lled gyfiawnhau rhesymeg waelodol yr erledigaeth.

Dengys yr enghraifft uchod rai o nodweddion y drafodaeth ynghylch gwrth-semitiaeth Saunders Lewis. Ymwrthod yn llwyr â’r fath ddehongliad wna Meredydd Evans:

‘Ni fyddai person na faliai ddim am erlid Iddewon yn mynd o’i ffordd i ddisgrifio rhai ohonyn fel pobl ‘ddiniwed’. Mae condemniad pendant ar yr erledigaeth yn oblygiedig yn y gair ‘diniwed’. Ond beth am y gair ‘niweidiol’ ac agwedd S.L. at y bobl a ddynodir gan hwnnw? Diamau yr honnai ef, yn gam neu’n gymwys, fod rhai cyfalafwyr Iddewig oedd yn niweidio bywyd economaidd yr Almaen, fel yr honnai nifer o’i gyfoeswyr ar y Chwith wleidyddol fod rhai cyfalafwyr, boed rheini’n Iddewon neu beidio, yn ‘ecsploetio’ gwerin gwlad ar bum cyfandir. Ond a ddymunai weld erlid arnynt? Ni ddywedir hynny yma, hyd y gwelaf. Gosodiad ffeithiol yw ‘Bu erlid ar yr Iddewon’ ac nid awgrymir o gwbl fod cyfiawnhad dros erlid y ‘niweidiol’. Bid siŵr, pe credai person ymlaen llaw fod S.L. yn wrth-Iddewig y byddai’n debygol o farnu’n wahanol. Eithr onid dyma union wendid y dehongliad dan sylw?’ (1989, t.42) 

Eto mae methiant Lewis i nodi mewn modd amlwg a diamwys hiliaeth sylfaenol y polisi hefyd yn broblematig a dweud y lleiaf. Roedd y gred fod Iddewon yr Almaen, oedd yn ffurfio oddeutu 1% o’r boblogaeth yn 1933, yn meddu ar gyfoeth llawer mwy y pen o’r boblogaeth nag Almaenwyr eraill yn un o’r mythau a ddefnyddiwyd gan y Natsïaid i gyfiawnhau deddfwriaeth hiliol a’r erledigaeth a arweiniodd yn ei dro at yr Holocost.

Fe ellid dadlau nad oedd Lewis yn ymwybodol o’r erchyllterau dibendraw oedd i ddod i gwrdd ag Iddewon yr Almaen a gweddill Ewrop. Yn yr un modd gellid hawlio nad gwneud pwynt uniongyrchol am gynllwyn cyfalafwyr Iddewig oedd pwrpas defnyddio’r enghraifft uchod yn gymaint ag amlygu sut oedd y wasg yn dylanwadu ar y boblogaeth er mwyn eu paratoi at ryfel (Evans, 1989, tt.41-42). Eto mae ei fethiant i gollfarnu’r hyn oedd ar droed yn yr Almaen yn 1933 a’i barodrwydd i ddefnyddio ystrydeb yr Iddew ariannog yn ddigwestiwn yn farc yn ei erbyn ac yn dystiolaeth o agweddau gwrth-semitaidd ar ei ran yn y cyfnod hwn.

Yn sicr, fel y dangosodd Grahame Davies, mae modd gweld rhai o ddramâu diweddarach Saunders Lewis, ‘Brad’, ‘1938’ ac ‘Esther’ fel ymgais i unioni’r cam a wnaeth ag Iddewon yn ei sylwadau blaenorol ac fel math ar ymddiheuriad am ei golofnau a’i gerddi cynharach (2002, t.32). Noda Davies ymgais i gysylltu hanes yr Iddewon â’r Cymry yn Esther yn benodol:

‘...it seeks to establish an affinity between the subject status of the Jews in exile in Persia and the status of the Welsh under English rule. The mention [...] of drowning the land of the oppressed people under water is a reference to the controversy, which was increasing during the time the play was being written, surrounding the decision by Liverpool Corporation – backed by Parliament in the face of almost universal Welsh protests – to drown the village of Capel Celyn near Bala to create a reservoir.’ (2002, p.32)

Nid amcan y darn hwn yw sylwebu i ba raddau y gwna’r ymdrechion hyn iawn am y sylwadau blaenorol, (nid ydynt, wedi’r cyfan, yn ymddiheuriadau echblyg nac yn mynegi edifeirwch) ond fe ddylid eu cofnodi, gan eu bod, fe ymddengys, yn dynodi newid ymwybodol yn ddiweddarach yn ei oes yn agwedd gyhoeddus Lewis tuag at yr Iddewon.

O’u hystyried yng nghorff ei waith felly, er bod y sylwadau a ddyfynnir uchod yn amlwg wrth-semitaidd, mae dehongli beth yn union yw eu hamcan, eu hystyr a’u harwyddocâd mewn perthynas â syniadaeth ehangach Saunders Lewis yn weithred anos ac yn destun ysgrif arall. Ar sail y dystiolaeth hanesyddol sydd ar gael i ni, fe ellir dweud yn ddiamwys fod Saunders Lewis wedi gwneud sylwadau gwrth-semitaidd a’i fod, fe ymddengys, yn arddel ffurf ar wrth-semitiaeth am gyfnod. Yn ddiweddarach yn ogystal ceir tystiolaeth ei fod wedi cefnu ar y syniadau sy’n ymhlyg yn y sylwadau hyn, ac wedi ceisio gwneud iawn amdanynt. Mae’r sefyllfa’n amwys felly: pa elfen o waith Saunders Lewis y dylid ei thanlinellu, pa fersiwn o’r awdur yw’r un cywir i’w gofio?

Canlyniad yr amwysedd hwn yw fod yna sawl achlysur lle mae’r drafodaeth pa un a oedd Saunders Lewis ar y naill law yn wrth-semitydd o ran anian, neu rywsut ar y llaw arall yn cyfranogi o drafodaeth oedd yn rhan o ffasiwn yr oes ac felly rywsut, buasai rhywrai’n dadlau, yn fwy dealladwy neu dderbyniol.

Mae ei golofnau yn arbennig yn destun anghytuno i’r graddau fod modd dehongli eu harwyddocad mewn gwahanol ffyrdd ac mae unigolion yn eu tro wedi dewis eu defnyddio i ddadlau o blaid ac yn erbyn ystyried Saunders Lewis fel gwrth-semitydd rhonc. I Grahame Davies mae’r colofnau yn dangos fod Lewis wedi awgrymu mai ‘propaganda anwir oedd yr hanesion’ o erledigaeth yr Iddewon (1997, t.69) ac yn rhan o ymagweddu penodol i’r byd modern o’r math a amlygir yng ngwaith Chesterton, Belloc a T. S. Eliot:

‘Fel Chesterton, Belloc, Eliot a’u tebyg, fe yrrodd pwysau modernrwydd ef i geisio dihangfa mewn neo-Gatholigiaeth a’i dysgeidiaeth wleidyddol. Ac wrth wneud hyn, fe amsugnodd hefyd y ddamcaniaeth gynllwyn snobyddlyd am yr Iddewon, gan ddod i gredu am gyfnod mai’r Iddewon a reolai gwrs y byd, ac mai ‘arianwyr rhyngwladol sydd wedi bod y tu ôl i gythrwfl y gwledydd oll’, chwedl Lewis. Cyhuddwyd Lewis o wrth-semitiaeth sawl tro, ac, fel gydag Eliot, fe geisiodd ei edmygwyr liniaru’r feirniadaeth.’ (1997, t.68) 

Dadleua Marc Edwards yntau mewn erthygl ddiweddar yn O’r Pedwar Gwynt:

‘Nid chwiw achlysurol ac anffodus oedd gwrth-Iddewiaeth Lewis. Fel ei arwr Barrès, roedd Lewis yn wrth-Semitydd ideolegol, ac roedd hynny’n sylfaenol i’w ganfyddiad o wleidyddiaeth a masnach ryngwladol dros gyfnod maith. Mae tystiolaeth o hyn yn ei ysgrifau a’i erthyglau papur newydd, yn ei farddoniaeth ac mewn gohebiaeth breifat.’ (2024, t.3) 

Ar y llaw arall dadleua Meredydd Evans, yn ei asesiad o golofnau Lewis yn Y Ddraig Goch fod yr enghreifftiau o wrth-semitiaeth yn brin, ac fe geir hefyd enghreifftiau niferus lle dangosir cydymdeimlad ag Iddewon (1989).

Mae’r drafodaeth hon, a’r dehongliadau y dewisir eu dilyn gan ddarllenwyr gwahanol, yn aml yn cael ei llywio gan ogwydd gwleidyddol ehangach, a’r angen i gollfarnu neu warchod gwaddol Saunders Lewis fel ffigwr allweddol yn hanes Cymru’r ugeinfed ganrif ynghyd â dyfodiad twf y cenedlaetholdeb Cymreig a Chymraeg y mae’n ei gynrychioli. Try’r sgwrs o fod yn un sy’n ymwneud yn uniongyrchol â ffeithiau cynnwys gwaith Lewis, i fod yn ddadl amgenach am natur Cymru a chenedlaetholdeb Cymreig. Yn sgil hynny mae’r drafodaeth yn aml yn gwyro oddi ar lwybr canfod y gwirionedd tuag at ymddiddan pleidiol nad yw’n rhoi sylw teilwng i hanfod cwestiwn creiddiol gwrth-semitiaeth Saunders Lewis.

Gellir cyfeirio yma’n fras at ddwy enghraifft nodedig o’r duedd hon. Mae’r gyntaf yn deillio o gyhoeddi bywgraffiad D. Tecwyn Lloyd ‘John Saunders Lewis: Y Gyfrol Gyntaf’ yn 1988. Cafwyd trafodaeth gyhoeddus am ddilysrwydd y cyhuddiad yn erbyn Saunders Lewis yn dilyn sylwadau gan yr awdur am ei agweddau tuag at Iddewon. Cafwyd cyfraniadau gan Dafydd Glyn Jones, Ned Thomas, Dafydd Elis Thomas ac eraill fel rhan o’r drafodaeth honno, a’r rhain yn eu tro wnaeth ysgogi Meredydd Evans i ysgrifennu ei amddiffyniad o Lewis.

Daw’r ail enghraifft mwy diweddar ar ffurf dadl gyhoeddus a gynhaliwyd yn bennaf ar wefan yr Institute of Welsh Affairs yn sgil cyhoeddi cyfrol Richard Wyn Jones Y Blaid Ffasgaidd yng Nghymru: Plaid Cymru a’r Cyhuddiad o Ffasgaeth yn 2013. Fel yr awgryma’r teitl, testun llyfr Richard Wyn Jones yw’r cyhuddiad hanesyddol o ffasgiaeth yn erbyn Plaid Cymru, lle darpara grynodeb o deithi meddwl rhai o brif ffigurau’r Blaid yn yr ugeinfed ganrif, Saunders Lewis yn eu plith, wrth ymwrthod â’r cyhuddiad hwnnw.

Yn dilyn cyhoeddi’r llyfr, ysgrifennodd Tim Williams erthygl ar wefan yr IWA yn condemnio ymdriniaeth hanesyddol y llyfr, gan ganolbwyntio ar Saunders Lewis. Mae natur y drafodaeth yn danllyd, ond yn gryno mae Williams yn beirniadu’r ymdrech (fel y gwêl ef):

‘to re-present Lewis as a merely ‘romantic conservative’ deserving of rehabilitation in a political context where a post devolution Welsh Labour party needs potential coalition allies to form a government’ (2014) 

Lleola Tim Williams y ddadl ynghylch ffasgiaeth honedig a gwrth-semitiaeth Lewis yn hunanymwybodol yng ngwleidyddiaeth y presennol. Serch hynny, mae fel pe bai’n honni ar yr un pryd nad yw Saunders Lewis bellach yn berthnasol i wleidyddiaeth gyfoes:

‘As to the political meaning of Lewis today? Nationalists need not worry overly. There is no historical memory in Wales and Lewis’s sins have had little political use for quite a while but then that’s partly because he was so extreme and exotic as to bounce off the reality of our culture and politics.’ (2014)

Mae’r erthygl a ddyfynnir uchod yn un defnyddiol i’w hystyried wrth edrych ar natur y ddadl a’r chwerwedd pleidiol sy’n aml wrth wraidd y sgwrs gyhoeddus ynghylch gwaddol Lewis fel ffigwr. Fe ddrysir cwestiwn ei wrth-semitiaeth â chwestiynau hanesyddol ehangach o’i ffasgiaeth honedig a’i syniadaeth wleidyddol. Esgorodd cyhoeddi llyfr Jones a oedd yn asesiad academaidd trylwyr o’r cyhuddiad o ffasgiaeth yn erbyn Plaid Cymru – a sylwadau Tim Williams yn ei gylch – ar ffrae gyhoeddus nid ansylweddol, ac mae’n werth i’r rheini a chanddynt chwilfrydedd ddarllen yr erthyglau a’r sylwadau oddi tanynt er mwyn cael gwell syniad o’r modd y llywir y drafodaeth astrus hon gan wahanol ymlyniadau gwleidyddol, diwyllianol, academaidd a phersonol.

Efallai ei bod yn anorfod fod y drafodaeth am wrth-semitiaeth Saunders Lewis, a’r dadlau ehangach ynghylch ei syniadaeth wleidyddol, yn annatod glwm wrth ymlyniad gwleidyddol y sawl sy’n cyfranogi o’r union drafodaeth. Daw’r sgwrs am ddilysrwydd Saunders Lewis fel ffigwr, a’r dehongliadau ohono, yn estyniad o farn y cyfranogwr ynghylch pynciau megis gwir natur hanes Cymru, ffawd diwylliannol y genedl, ei dyfodol cyfansoddiadol, pwysigrwydd y Gymraeg i’w ffurfiant fel endid a phob math o gwestiynau enfawr, cymhleth ac anystywallt cyffelyb.

Mae crynodeb Grahame Davies o’r drafodaeth gyhoeddus yn un cystal a chyn gytbwysed ag y gallai unrhyw un ei lunio, felly mi ddyfynnaf ei eiriau yma:

‘Lewis’s central position in the history of Welsh nationalism in this century has made the question of his attitude towards the Jews a hugely touchy subject. Some commentators have sought to portray Lewis as a committed anti-semite on the basis of those remarks; this has often been done with the intention of dismissing Welsh nationalism per se by association. Nationalists, on the other hand, embarassed by those remarks, have tried to play them down and explain them away, and in doing so have often been too generous in their assessment of Lewis’s motives.’ (2002, tt.31-32)

Mewn oes lle mae cofebau, cerfluniau a chofnodion cyhoeddus o ffigurau hanesyddol yn destun trafodaeth barhaus ac yn fater ymgyrchu a dadlau gwleidyddol, mae gwerth mewn myfyrio ychydig ac ystyried fel Cymry ein dealltwriaeth o’r cwestiynau a’r ystyriaethau hyn wrth geisio cloriannu ein ffigurau cenedlaethol. Wrth barhau i wynebu cwestiynau heriol a chreu ffordd newydd o drafod a deall ein hanes a’n celfyddyd sy’n fwy ystyrlon a thyner, oni fyddwn nid yn unig yn gwella ein dealltwriaeth o’r person tu hwnt i’r ddelw, ond hefyd ein dirnadaeth a’n perchnogaeth o’n hanes cenedlaethol? Rhaid gwneud hyn er parch i’r lleaifrifoedd sydd yn ein mysg ac sy’n rhan ohonom.

Nid megis haearn nac efydd yw ein dealltwriaeth, ond clai sydd heb ei danio – ac yn cael ei siapio a’i ailweithio’n barhaus. Ôl un bawd arall ar dalp y drafodaeth yw’r darn hwn – ac efallai y bydd yn ysgogiad i rywrai eraill eto ymateb. Mae’n ddyletswydd arnom i gyd i gyd-lunio ein hanes: cerflun yw hwn nad oes ffurf orffenedig arno.

Llyfryddiaeth

  • Davies, Grahame. gol. (1997) ‘Rhagfur a Rhagfarn’. Taliesin 100. Gaeaf. tt. 61-77.
  • Davies, Grahame. gol. (2002) The Chosen People: Wales & the Jews. Penybont: Seren.
  • Evans, Meredydd. (1989) ‘Gwrth-Semitiaeth Saunders Lewis’. Taliesin 68. Tachwedd. tt.33-45.
  • Edwards, Marc. (2024) ‘Saunders Lewis, Powys Evans a’r asgell dde adweithiol’. O’r Pedwar Gwynt. Gwanwyn. tt.3-8.
  • Jones, Dafydd Glyn. (1989) ‘Dwy Olwg ar Saunders Lewis’. Taliesin 66. Mawrth. tt. 16-26.
  • Lewis, Saunders. (1933) ‘Propaganda’r Papurau Saesneg’. Y Ddraig Goch Cyf. 7, Rhif 6. Mehefin. tt.1-2.
  • Lewis, Saunders. (1941) Byd a Betws. Aberystwyth: Gwasg Aberystwyth.
  • Lewis, Saunders. (1993) Selected Poems. Caerdydd: University of Wales Press.
  • Williams, Tim. (2014) ‘Know a hero by his heroes: Saunders Lewis beyond apologetics’ Ar gael: https://www.iwa.wales/agenda/2014/09/know-a-hero-by-his-heroes-saunders-lewis-beyond-apologetics/ [Cyrchwyd: 9 Mai 2025]


 

Penddelw Saunders Lewis mewn clai oren ar gefndir llwyd a bwrdd llwyd golau yn wynebu syth ymlaen.

EASTWOOD, Paul, Saunders Lewis © Paul Eastwood, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel

Share

More like this

Teimlo
Efa Blosse-Mason a Karina Geddes
Wrth Ymyl y ffin
Paul Eastwood
Cais am Gynigion Comisiwn
Celfyddydau Anabledd Cymru ac Amgueddfa Cymru
Croen Siwgr
Jasmine Violet
Clogfaen Pren 1978-2015
Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Stiwdio gyda Menyg yn Storiel, gweld casgliad y Llyfrgell mewn Gofod Newydd
Phoebe Murray-Hobbs, Swyddog Benthyciadau Cymunedol, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Tirnodau Personol
Michal Iwanowski
Celf Mewn Ysbytai: Bwrdd Iechyd Addysgu Powys
Sara Treble-Parry, Steph Roberts a Siân Lile-Pastore
Lan yr Afon
Julian McKenny
Morlun Bach
Lucy Purrington
Thyrza Anne Leyshon: Eicon y Portreadau Miniatur o Gymru
Imogen Tingey, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Dylunio GIFs Cymraeg
Sioned Young, Mwydro
Artcadia
Barbara Bartl, Rheolwr yr Amgueddfa ac Oriel Gelf, Amgueddfa ac Oriel Gelf Casnewydd
Cerdded Adref
Dagmar Bennett
Teulu Wakelin: chwarter canrif o gefnogaeth i artistiaid cyfoes
Andrea Powell, Cynorthwyydd Arddangosfeydd, Oriel Gelf Glynn Vivian
Helen Sear (g.1955)
Mari Griffith
David Nash (g.1945)
Mari Griffith
Rhyfel Mawr Glo Cymru
Maddie Webb, Curadur Gweithiau ar Bapur, Amgueddfa Cymru
Ymdeimlad o Le
Jon Pountney
Toriad
Ffin Jordão
Cadwraeth Paentiadau George Poole
Sarah Bayliss, Uwch Gadwraethwr Paentiadau, Amgueddfa Cymru
Frank Auerbach: Pen E.O.W
James Milne, Technegydd CELF, Ffotograffiaeth gan Rhian Israel, CELF
Ymson ar draeth
Iestyn Tyne
Tyrrau Mawr ar grwydr i Lanbedrog
Gwyn Jones, Alex Boyd Jones, Zoe Lewthwaite, Plas Glyn-y-Weddw
Gweithio gydag artist
Rhian Israel, Swyddog Ffotograffiaeth, CELF
Llwybr Tref Gŵyl Grefft
Rachel Vater, Cynorthwyydd Yr Oriel, Oriel Myrddin
Panopticon
Tina Rogers
Y Cyffredin
Ayesha Khan
Mapiau, celf, a dadgoloneiddio
Ellie King, Curadur Cynorthwyol Mapiau, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dadgoloneiddio’r Casgliad Celf Cenedlaethol
Morfudd Bevan, Curadur Celf, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Delfryd a Diwydiant: Curadu'r arddangosfa yn Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Mari Elin Jones, Swyddog Dehongli, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Dan ddŵr sy'n llifo
Geraint Ross Evans
Golygfa Ddyrchafedig
Geraint Ross Evans
'Arhoswch adre'
Gwynfor Dafydd
Cardiau Post Protest
Osian Grifford
David Garner: Wylo
Nicholas Thornton a Ceri Jones, Amgueddfa Cymru
Storiel: Comisiynau Artistiaid
Esther Elin Roberts, Swyddog Celf Gweledol, Storiel
Collage Fabrig Scrap
Ella Louise Jones
Teulu
Ffion Rhys, Curadur, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Arddangosfa Teulu, Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Ffion Rhys, Curadur ac Elin Vaughan Crowley, Artist - Canolfan y Celfyddydau Aberystwyth
Oriel Myrddin: Comisiynau Artistiaid
Rachel Vater, Oriel Myrddin
Arnofio
Arddun Rhiannon
Geng Xue (g.1983)
Mari Griffith
Cerddi newydd gan ddisgyblion Cymru
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dhruva Mistry: O’r astudiaeth i’r cerflunwaith
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Tu ôl i'r llen: Cadwraeth
Sarah Bayliss a Kitty Caiden, Amgueddfa Cymru
Darn Canol Bwrdd Con Brio: Comisiwn Ymddiriedolaeth P&O Makower
Andrew Renton, Pennaeth Casgliadau Dylunio, Amgueddfa Cymru
Arddangosfa Cyfoes: Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Morfudd Bevan a Nia Dafydd, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Yr Eda
Llio Maddocks
Cymharu dau artist: John Selway a Denys Short
Nicholas Thornton, Pennaeth Celf Gain a Chelf Gyfoes, Amgueddfa Cymru
Caffaeliad newydd: Pulped Fiction gan David Shrigley
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Cerflunwaith Prydeinig Newydd yr wythdegau
Jennifer Dudley, Curadur Rheoli Casgliadau Celf a Hygyrchedd, Amgueddfa Cymru
Toredig Ond Prydferth
Apekshit Sharma, Intern Curadurol, Amgueddfa Cymru
Five Minutes
Mari Ellis Dunning
Swyn I
Efa Lois
Gesiye (g. 1992)
Mari Griffith
Eich Map Chi o’r Byd
Michal Iwanowski
Tirlun Anhysbys
Evie Banks
Crogdlws
Lydia Niziblian
Calon yn Deilchion
Tanyaradzwa Chiganze
Beth sy’n bosib ei wneud mewn oriel?
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Dwylo ar Dreftadaeth: Codi’r Llen ar Gaffael
Neil Lebeter ac Umulkhayr Mohamed
Rheolau Celf? Sgwrs gyda’r artist Caroline Walker
Carys Tudor, Curadur Digidol: Celf, Amgueddfa Cymru
Siarad â Phlant am Gelf
Sian Lile Pastore
Pêl-Droed Cymru a Byd Celf
Sean Kenny, Uwch Swyddog Addysg, Amgueddfa Cymru
Rheolau Celf?
Neil Lebeter
Cymru a Chymreictod
Amgueddfa Cymru